Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Thảo luận: Có thể dùng hình thức "điều chuyển công tác" như là một hình thức kỷ luật lao động hay không?


Mời thảo luận:

Theo bạn, doanh nghiệp (người sử dụng lao động) có thể dùng hình thức "điều chuyển công tác" như là một hình thức kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật hay không? Vì sao?

...........

Ý kiến của các thành viên:

Nguyễn Tấn Tài: 

Theo tôi thì hoàn toàn có thể được, vì thứ nhất là luật không cấm, thứ hai là thực ra đây là hình thức xử lý nhẹ hơn so với các hình thức mà luật quy định: như cách chức hay sa thải chẳng hạn. Hơn nữa đây là quyền của Người sử dụng lao động - quyền điều chuyển, bố trí công tác.
.............

Hoàng Hoài Thủy: 

Chắc chắn là không được, vì không thuộc một trong số ba hình thức kỷ luật lao động mà luật quy định.
...................

Lê Tấn Th.

Theo tôi là không được, nên nhớ đây là trường hợp người lao động vi phạm kỷ luật, tromg khi việc điều chuyển công tác là vì lý do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp - là vấn đề không liên quan gì đến kỷ luật lao động cả.

Trúc H.

Tôi thấy chả có vấn đề gì, ăn thua là do hai bên thỏa thuận với nhau. Trong quan hệ pháp luật lao động có nguyên tắc là thỏa thuận, tự nguyện.

Nguyên V.

Về mặt pháp luật thì tôi không chắc, nhưng trên thực tế việc này là có. Trước đây tôi có từng đọc một bài báo nói rằng một kỹ sư bị điều chuyển công tác làm công nhân vệ sinh. Sau đó người kỹ sư kiện công ty. Kết quả ra sao thì tôi không biết. Hình như pháp luật về vấn đề này chưa được rõ ràng thì phải.

Nguyễn V.

Tôi nghĩ là được, nhưng phải có sự thỏa thuận giữa người lao động với công ty, lập thành văn bản rõ ràng. Hai nên cần ký phụ lục bổ sung vào hợp đồng lao động.

V. Thụy.

Tôi thấy đã rõ ràng chứ đâu có gì phải bàn cãi. Không được, vì điều chuyển công tác không phải là hình thức kỷ luật lao động được quy định tại Bộ luật lao động. Điều chuyển công tác là quyền của Người sử dụng lao động, do yêu cầu về hoạt động kinh doanh của công ty. Còn việc kỷ luật lao động là do hành vi vi phạm Nội quy lao động. Đâu thể so sánh hay hoán đổi cho nhau. Đã làm thì phải đúng luật. Không đúng luật thì không được làm.

Phạm Th.

Hãy giả sử tình huống: sau khi bị điều chuyển, người vi phạm kỷ luật làm đơn khiếu nại lên cơ quan quản lý lao động. Khi đó, rõ ràng doanh nghiệp đã sai.

Lê Văn Hòa

Theo tôi là được. Một số ý kiến quá máy móc. Nên nhớ là công ty có quyền kỷ luật, nhưng đã không kỷ luật mà chỉ điều chuyển công tác. Hơn nữa đây là sự thỏa thuận chứ đâu phải là ép buộc để nói là sai. Luật nào nói điều chuyển công tác khi bị xử lý kỷ luật là sai đâu nào?



.....

Còn ý kiến của bạn thì sao?






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét