Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Lao động nữ 49 tuổi, đóng BHXH 26 năm có được hưởng chế độ hưu trí không?

Hỏi: Tôi năm nay 49 tuổi, là lao động nữ, có sổ tham gia đóng BHXH tới nay được 26 năm. Theo tôi được biết thì lao động nữ phải đủ 55 tuổi mới được nghỉ hưu. Tuy nhiên công ty tôi đang làm việc do khó khăn, nêu sắp tới sẽ có nhiều người phải bị tinh giảm biên chế, trong đó có tôi. Xin luật sư trả lời giúp trường hợp của tôi có thể xin nghỉ hưu non được không? Và tôi có được hưởng chế độ nghỉ hưu lãnh lương hàng tháng không? Xin chân thành cám ơn (Th. V).

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động có thể được nghỉ hưu sớm hơn tuổi quy định (ảnh minh họa)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời: 

Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội (năm 2014),  thì lao động nữ phải đủ 55 tuổi, lao động nam đủ 60 tuổi mới được nghỉ hưu. Đồng thời, điều kiện để được hưởng chế độ hưu trí đối với lao động nữ là: có từ thời gian đóng BHXH từ 20 năm trở lên và đủ 55 tuổi. Hoặc có thể được hưởng chế độ hưu trí sớm hơn nếu thuộc trường hợp "suy giảm khả năng lao động" (theo Giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền) và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Như vậy, trường hợp của chị tuy về thời gian đóng BHXH đã đủ (20 năm), nhưng xét về tuổi thì do chị chưa đến 55 tuổi và cũng không thuộc trường hợp suy giảm khả năng lao động. Do vậy chị chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí nếu bị chấm dứt hợp đồng lao động tại thời điểm hiện nay.

Việc chị muốn xin "nghỉ hưu non" - như đã nói ở trên, thực ra chỉ dành cho đối tượng người lao động bị suy giảm khả năng lao động. Luật BHXH (năm 2014) quy định về điều kiện được hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động khi người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, với mức lương hưu mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu bình thường, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Từ ngày 1 tháng 1 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

b) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành. Trường hợp của bạn sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHXH đến khi đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng.

..................



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét