Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Bị cho nghỉ việc có phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

Hỏi: Tôi đang làm lái xe cho một công ty cổ phần tại Đà Nẵng. Ngày 1/4/2015 tôi có ký hợp đồng lao động với thời hạn là một năm, hiện tại tới bây giờ là ngày 6/9/2016 công ty vẫn không tái ký hợp đồng với tôi, công ty có vi phạm luật lao động không ah? Ngày 29/8/2015, tôi có bị nghi là bán dầu diezen và tạm đình chỉ công tác của tôi tới ngày hôm nay là ngày 6/9/2011 thì có quyết định nghỉ việc với lý do chạy hao quá mức dầu quy định là 18lit/200lit (Thực chất là tôi không bán và công ty cũng không chứng minh được tôi bán dầu). Như vậy luật sư cho hỏi công ty có phải đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không? Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có phải bồi thường cho tôi không và bồi thường bao nhiêu? Xin cảm ơn luật sư (Hanh H.)

NSDLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ những phải theo đúng những điều kiện/trường hợp quy định tại Bộ luật lao động (ảnh minh hoạ)
Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định, nếu sau khi đã hết thời hạn hợp đồng, dù không/chưa tái ký, mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì đương nhiên được xem như giữa hai bên đã xác lập một hợp đồng lao động dưới hình thức “không xác định thời hạn”. Hay nói cách khác, không hẳn là công ty phạm luật mà là công ty đã (vô tình hay cố ý) chưa làm đúng và đầy đủ thủ tục theo qui định. Nhưng điều quan trọng đáng nói ở đây là giữa anh và công ty đã có một hợp đồng lao động.

Ở đây, có vài vấn đề phải bàn luận như sau:

Thứ nhất, nếu công ty xác định anh đã có hành vi vi phạm pháp luật (hay nói là “vi phạm kỷ luật lao động” cũng được) và thực tế đã tạm đình chỉ công việc đối với anh ( là biện pháp ngăn chặn) – thì về nguyên tắc công ty phải tiến hành việc xử lý (giải quyết) kỷ luật lao động theo trình tự, thủ tục do pháp luật qui định. Tức là công ty phải tiến hành phiên họp xử lý kỷ luật lao động, chứng minh anh có hành vi bán dầu diezen (chẳng hạn). Trên cơ sở đó sẽ ra quyết định kỷ luật đối với anh. Nặng nhất là sa thải (hoặc hai bên có thể thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động). Ở đây, công ty đã không làm điều này, nên xem như đã không (hay “chưa” cũng được – vì vẫn đang còn trong thời hiệu xử lý kỷ luật lao động 3-6 tháng) xử lý kỷ luật lao động đối với anh.

Thứ hai, tuy vậy, với việc công ty ra quyết định nghỉ việc đối với anh (vì anh không gửi quyết định này – nên tôi cũng có phần băn khoăn về tên của quyết định – vì thấy có vẻ không được chuẩn xác lắm) mà không tiến hành việc xử lý kỷ luật như đã nêu ở trên – thì rõ ràng đây là hành vi đơn phương từ phía công ty và chính là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ ba, theo qui định của pháp luật lao động, ngoại trừ những lý do khách quan (như bất khả kháng, giải thể công ty …vv), thì công ty chỉ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động trước đó thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng - căn cứ vào quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc đã được thông qua hợp lệ (lấy ý kiến của Công đoàn cơ sở). Ở đây, do anh chưa bị công ty nhắc nhở (phải bằng văn bản) và cũng chưa thấy có văn bản nào đánh giá kết luận, nên không thỏa điều kiện để công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động đối với anh. Hay nói cách khác, tôi cho rằng công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Theo qui định, trong trường hợp cho rằng bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trong thời gian 1 năm kể từ ngày bị chấm dứt hợp đồng, người lao động (chính là anh) có quyền khiếu nại hay khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu công ty phải hủy bỏ quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Nếu yêu cầu của anh được Tòa án chấp thuận, thì về nguyên tắc, anh sẽ được công ty hoàn trả tiền lương cho những tháng “không được làm việc” – tính từ ngày bị nghỉ việc cho đến ngày Tòa tuyên án.

Tóm lại, trước mắt anh có thể liên hệ với công ty, đề nghị “xem xét và giải quyết lại” – theo đúng qui định của pháp luật. Như vậy sẽ tốt hơn và tránh sự tranh chấp vừa phiền phức vừa không đáng có giữa hai bên. Chúc anh có được kết quả tốt đẹp.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét