Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Bị cho nghỉ việc vì “không phù hợp” – đúng hay sai?

Hỏi: Tôi là nhân viên bán hàng tại siêu thị trong một công ty. Tôi đã kí hợp đồng thử việc 2 tháng với công ty ( mỗi bên giữ một bản ). Hợp đồng thử việc kết thúc tôi được gọi đến kí hợp đồng chính thức 06 tháng nhưng công ty chưa đưa cho tôi 1 bản để giữ vì lí do chưa có chữ kí của giám đốc (Giám đốc đang đi công tác) khi nào có sẽ chuyển cho tôi. Sau 03 tháng kể từ khi kí hợp đồng chính thức tôi vẫn chưa nhận được bản hợp đồng của mình. Rồi đột nhiên công ty gọi tôi lên văn phòng và nói rằng tôi không phù hợp với công việc nên ra quyết định cho tôi nghỉ việc. Tôi hỏi lí do thì công ty không đưa ra được lí do gì chính đáng vì tôi không vi phạm luật của công ty, mọi việc tôi vẫn làm tốt, không đi muộn về sớm, trong khi đó doanh số bán hàng của tôi cũng tương đối cao. Tôi hỏi về bản hợp đồng chính thức đã kí thì bên công ty nói bản hợp đồng chưa có hiệu lực vì giám đốc đang còn xem xét nên chưa kí, như vậy có phải tôi chưa có quyền lợi gì và công ty cho tôi nghỉ việc đột xuất như vậy có đúng không?

Trong thời hạn 7 ngày sau khi kết thúc hợp đồng thử việc, hai bên phải ký hợp đồng lao động chính thức nếu NLĐ tiếp tục làm việc (ảnh minh hoạ)

Cùng tôi có 2 người nữa bị công ty cho nghỉ việc không lí do và tương tự như trường hợp của tôi. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều bản thân tôi thì không vi phạm gì, còn nếu về việc để thất thoát hàng hóa thì còn rất nhiều người nữa chứ đâu chỉ 3 người chúng tôi chịu trách nhiệm ( tại siêu thị vẫn có tình trạng mất hàng và nhân viên sẽ bị trừ tiền lương hàng tháng để bù đắp cho giá trị hàng hóa đã mất) phải chăng vì những người còn lại do có hợp đồng chính thức nên công ty không thể cho nghỉ vì như vậy là sẽ phá hợp đồng? Tôi có nghe mọi người nói công ty đang thực hiện chính sách cắt giảm nhân viên nhung có lẽ không phải vì 3 người chúng tôi thì bị nghỉ việc trong khi công ty không ngừng tuyển dụng nhân viên. Công ty cho nghỉ không hề báo trước, không hỗ trợ thôi việc như vậy có sai quy định không? Rất mong được câu trả lời từ Ecolaw. Xin chân thành cảm ơn! (Thu H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định của pháp luật, nếu sau khi đã hết thời gian thử việc mà hai bên ( Người sử dụng lao động & Người lao động) không có ý kiến gì, người lao động được tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp, thì xem như giữa hai bên đã xác lập một quan hệ lao động (hợp đồng lao động) cho dù vì lý do nào đó mà không/chưa ký hợp đồng lao động chính thức. Trong trường hợp này, có thể xem như giữa bạn và công ty đang có một bản hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Chính vì vậy, có thể nói ngay là công ty đã cho bạn nghỉ việc trái pháp luật. Thể hiện ở những ý sau:

- Hành động của công ty có thể xem là hành động “đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn”. Tuy nhiên, lý do mà công ty đưa ra là do bạn “không phù hợp” thực sự là không phù hợp với qui định của pháp luật. Không đúng luật. Hay chính xác hơn là không có lý do xác đáng.

- Về thủ tục, nếu công ty muốn chấm dứt hợp đồng thì cũng phải thể hiện bằng văn bản, do người có thẩm quyền ký (giám đốc). Chứ không phải chỉ nói miệng như vậy là xong.

Tóm lại, việc công ty cho bạn nghỉ việc như lời bạn trình bày là sai cả về nội dung lẫn hình thức. Để giải quyết, bạn nên lên gặp hoặc có Đơn gửi Ban giám đốc, đề nghị công ty phải tiếp tục nhận bạn vào làm việc. Hoặc nếu thực sự giữa hai bên (nhất là bạn), không còn cảm thấy vui vẻ, hứng thú với công việc ở công ty nữa (trong bối cảnh hiện nay) thì bạn có quyền yêu cầu công ty giải quyết chế độ và hỗ trợ bạn một khoản tiền (tương đương vài tháng lương chẳng hạn). Khi đó, hai bên sẽ cùng đồng ý ký Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Nếu công ty vẫn không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có quyền và nên gửi Đơn khiếu nại nhờ giải quyết đến Phòng LĐTBXH quận (nơi doanh nghiệp có trụ sở) hoặc kiện thẳng ra Tòa án. Khả năng thắng kiện của bạn là chắc chắn đến 100% (không biết tôi có chủ quan quá hay không!).

Bạn có thể in lá thư tư vấn này ra để làm việc với lãnh đạo công ty. Chúc bạn mọi việc thuận lợi, tốt đẹp.

.........

Quy định tại Bộ luật lao động (2012):

Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét