Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Hết hạn hợp đồng, có thể tự động nghỉ việc?

Hỏi : Xin luật sư giải đáp giúp tôi một vấn đề: Hết tháng 12/2016 hợp đồng lao động của tôi sẽ hết hạn. Tôi đã làm đơn báo với lãnh đạo cơ quan xin nghỉ việc khi hết hạn hợp đồng (nhưng theo luật thì tôi có thể không cần phải báo trước đúng không ạ?). Nhưng lãnh đạo cơ quan không đồng ý với lý do công việc của tôi chưa hoàn thành (hiện tôi đang là thư ký của một dự án mà cơ quan đang thực hiện, và đến tháng 5/2017 dự án mới kết thúc). Vậy tôi xin hỏi lãnh đạo cơ quan tôi làm thế có đúng không, và khi hết hạn hợp đồng mà tôi tự động nghỉ thì có vi phạm gì không? (Loan L.)

Việc kết thúc HĐLĐ nên trong bối cảnh vui vẻ, hợp tác (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:


Trước đây, bạn đã có câu hỏi và chúng tôi đã trả lời. Nay đã có thêm tình tiết mới là bạn đã có Đơn báo xin nghỉ việc khi hết hạn hợp đồng nhưng chưa được giải quyết vì cho rằng dự án mà bạn đang tham gia phải tới tháng 5/2017 mới hết hạn.

Sau khi xem lại nội dung sự việc của bạn ở câu hỏi trước, chúng tôi trao đổi với bạn như sau:

Xét về lý, sau khi hết hạn hợp đồng bạn có quyền “tự động” nghỉ mà không sai phạm gì. Vì giữa hai bên không có văn bản nào ràng buộc về việc này. HĐLĐ đã hết hiệu lực.

Tuy nhiên, xét về tình thì chúng tôi khuyên bạn nếu thực sự không có gì quá cấp bách vì hoàn cảnh hay lý do gì đáng nói, thì bạn nên thu xếp và làm thêm cho tới tháng 5/2011. Tức là thêm khoảng tối đa 6 tháng nữa. Vì nếu bạn nghỉ “ngang”, rõ ràng sẽ đẩy công ty vào tình thế bị động và thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến nhiều vấn đề. Đây là vấn đề tình người, hợp lý, tuy pháp luật không quy định nhưng cũng không ngăn cản. 

Nếu bạn quyết định làm thêm thì cũng cần thỏa thuận rõ bằng mực đen giấy trắng là chỉ là thêm tối đa đến 5/2017 và bạn có thể đề nghị tăng lương trong bối cảnh hiện nay. 

Nếu bạn vẫn quyết tâm nghỉ việc theo đúng ý định ban đầu của mình, thì nên nhanh chóng đề nghị công ty (bằng văn bản) tìm người thay thế và bàn giao công việc một cách đầy đủ, trách nhiệm.

Chúc bạn sẽ có được quyết định hợp lý nhất.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét