Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Hết hạn hợp đồng và muốn nghỉ việc: không cần làm đơn xin nghỉ việc

Hỏi: Em đang gặp vấn đề về xin thôi việc, nhờ LS tư vấn hộ em. Hợp đồng lao động với công ty ký với với em là 1 năm, đến 31/05/2017 này là hết hạn. Tuy nhiên, em không muốn tái ký hợp đồng và muốn nghỉ vào đúng dịp hết hạn hợp đồng. Vậy em có cần phải viết đơn xin thôi việc trước 30 ngày (gửi đơn vào ngày 1/5/2017)? Em muốn đến ngày hết hạn hợp đồng là viết đơn xin nghỉ, rồi nghỉ luôn, nếu công việc công ty cần em bàn giao em sẽ quay lại bàn giao vài ngày mà không buộc em bàn giao 30 ngày như theo luật có được không LS? Làm vậy em có phải vi phạm HĐLĐ gì không? có được hưởng các chế độ theo luật định không? Chân thành cảm ơn LS! (Dam Tr.)

HĐLĐ có thời hạn sẽ chấm dứt một cách "tự nhiên" nếu hai bên không ký tiếp HĐLĐ mới (ảnh minh hoạ)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo qui định tại Bộ luật lao động (2012), hợp đồng lao động sẽ chấm dứt khi “hết hạn hợp đồng” đối với dạng hợp đồng có thời hạn như trường hợp của bạn (thời hạn 1 năm). Sự “chấm dứt” này mang tính “tự nhiên” (hay nói đúng hơn là do pháp luật qui định), nếu các bên không có thỏa thuận nào khác. Như vậy, về nguyên tắc bạn không cần thiết phải viết đơn xin thôi việc và cũng không có nghĩa vụ phải “báo trước 30 ngày”.

(Lưu ý: Việc viết đơn xin thôi việc thường là thuộc trường hợp người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn).

Tuy nhiên, để cho “văn minh lịch sự”, tránh những bất tiện có thể xảy ra và cũng là giúp công ty chủ động hơn trong việc tìm nhân sự thay thế, bạn có thể và nên có thông báo bằng văn bản gửi tới Phòng nhân sự hoặc Giám đốc công ty, nêu rõ là mình không muốn tái ký hợp đồng và muốn nghỉ ngay sau khi hợp đồng hết thời hạn. Thời gian thông báo nên trước khi kết thúc hợp đồng từ khoảng 15-30 ngày là tốt nhất.

Về chế độ, vì bạn nghỉ việc là trong tình huống “bình thường”, không vi phạm điều gì, nên về nguyên tắc mọi chế độ/quyền lợi của bạn đều được bảo đảm và thực hiện theo đúng qui định của pháp luật. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét