Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Hỏi về việc ký hợp đồng lao động cho nhân viên tạp vụ và nấu ăn

Hỏi: Công ty tôi có tuyển 1 tạp vụ và 1 nấu ăn làm bên ký túc xá cho chuyên gia nước ngoài, tạp vụ thì làm xong lúc nào về lúc đó, thời gian không cụ thể, còn nấu ăn thì ở lại tại ký túc xá, do lương của 2 người này đưa vào bảng lương tổng của công ty luôn, vậy 2 người này có cần làm hợp đồng và đóng bảo hiểm không? nếu công ty làm hơp đồng thì thời gian ghi như thế nào, và điều khoản lương: công ty ghi là đã bao gồm các chi phí bảo hiểm luôn thì có vấn đề gì không, vì trên luật không ghi rõ. Xin luật sư giúp đỡ, chân thành cám ơn. (D. My)

Từ ngày 1/1/2018, HĐLĐ có thời hạn 1 tháng cũng phải tham gia BHXH bắt buộc (ảnh minh hoạ)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Qua thông tin như chị đã nói, nếu lương của hai người này được đưa vào tổng quỹ lương của công ty thì bên chị phải ký hợp đồng lao động đối với họ. Việc chọn hợp đồng lao động thuộc loại nào là tùy thuộc vào nhu cầu của công ty.

Hiện tại, theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 có hiệu lực từ ngày 01/05/2013, thì hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

“a. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn - là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b. Hợp đồng lao động xác định thời hạn -
 là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c. Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”


Ngoài ra, Điều 16 Bộ luật Lao động cũng quy định: “Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói”.

Về nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì cũng tùy thuộc vào thời hạn của hợp đồng lao động và căn cứ theo quy định tại Luật BHXH. Theo đó, nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được áp dụng đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên; nghĩa vụ tham gia bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

Bên cạnh đó, Điều 186 Bộ luật Lao động có quy định:

“Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định”.

Đối chiếu những quy định pháp luật mà tôi đã viện dẫn như trên, bên chị có thể tham khảo và chọn loại hợp đồng lao động phù hợp với nhu cầu của công ty để ký kết với người lao động cho phù hợp với quy định pháp luật. Trường hợp ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng để khỏi phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì công ty có thể ghi vào hợp đồng lao động là mức lương này đã bao gồm các khoản bảo hiểm phải trả cho người lao động, nhưng tốt nhất là phải tách bạch cho rõ ràng lương cơ bản bao nhiêu, các khoản bảo hiểm là bao nhiêu, tiền nghỉ phép hàng năm là bao nhiêu. 

Tuy nhiên, những nội dung trả lời ở trên chưa phải là đã đầy đủ hết, mà còn có một lưu ý quan trọng sau đây: Theo quy định tại khoản 1 Điều 124 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: “1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, trừ quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Luật này thì có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018”.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến trước năm 2017, người lao động làm việc theo những loại hợp đồng lao động sau phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc: hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Từ năm 2018 trở đi, ngoài những hợp đồng nêu trên thì người làm việc theo hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên cũng phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trên đây là phần trả lời của tôi. Trân trọng.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét