Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Hỏi về việc tái ký hợp đồng lao động

Hỏi: Kính gửi Công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi muốn hỏi: Vào tháng 2 năm 2013 tôi ký hợp đồng thử việc 2 tháng. Đến tháng 4 năm 2013 tôi ký HĐLĐ 1 năm, tháng 4/2014 tôi tiếp tục ký HĐLĐ thời hạn 1 năm nữa. Đến tháng 4/2015 tôi sẽ đến hạn tái ký, nhưng nếu phía công ty không ký HĐLĐ với tôi nữa thì tôi được hưởng những quyền lợi gì? và tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình vì bản thân tôi không muốn nghỉ việc. Trong 2 năm công tác, tôi luôn hoàn thành công việc rất tốt và không hề vi phạm kỷ luật gì, bản thân luôn đạt thành tích cao hơn rất nhiều so với các đồng nghiêp trong khu vực. Ngoài ra xin hỏi là công ty làm như vậy có đúng với luật lao động không? Xin chân thành cám ơn. (Yên Th.)

Hợp đồng lao động về nguyên tắc được ký kết theo sự thoả thuận giữa hai bên (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của anh nói về một tình huống chưa xảy ra, nên lẽ ra chúng tôi sẽ từ chối không trả lời. Tuy nhiên với thiện ý cao, chúng tôi cũng tóm gọn một số vấn đề pháp lý liên quan đến việc tái ký hợp đồng lao động được quy định tại Bộ luật lao động 2012 như sau:

Trước hết, 2 bản hợp đồng lao động mà anh đã ký (có thời hạn 1 năm) đều thuộc loại hợp đồng có tên gọi là “hợp đồng lao động xác định thời hạn”.

Tại khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động quy định khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng xác định thời hạn sẽ “tự động” trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Đặc biệt, “trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.

Như vậy, do hợp đồng lao động mà anh đã ký năm 4/2014 thực chất là hợp đồng ký lại, tức là đã “ký thêm 1 lần”, nên theo quy định công ty sẽ không còn quyền tiếp tục ký theo dạng hợp đồng lao động có thời hạn nữa, mà chỉ còn một đường duy nhất là chuyển hợp đồng lao động của anh thành loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Như vậy, tại thời điểm tháng 4/2015 sắp tới đây, khi hợp đồng hết thời hạn, vấn đề quan trọng nhất mà anh (và có lẽ cả công ty cũng vậy) cùng quan tâm là công ty có nhu cầu tiếp tục sử dụng người lao động là anh nữa hay không?

Theo quy định tại Điều 36 Bộ luật lao động, thì hợp đồng lao động sẽ chấm dứt khi hết hạn hợp đồng hoặc do hai bên cùng thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Hay nói khác đi, tại thời điểm hết hạn hợp đồng, công ty có quyền không tái ký hợp đồng lao động với anh nữa mà vẫn đúng luật.

Trường hợp “xấu nhất”, là công ty sẽ không ký hợp đồng lao động với anh nữa, thì về nguyên tắc anh sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu công ty có tham gia đóng BHXH và BHTN cho anh. Ngoài ra, có thể anh sẽ có một số quyền lợi khác nếu hai bên đã thỏa thuận từ trước hoặc công ty có thiện ý hỗ trợ người lao động. (Tôi không muốn đi sâu vào vấn đề này vì đây là tình huống chưa xảy ra).

Nói chung, anh nên chủ động tìm hiểu, dò hỏi về việc công ty có tiếp tục ký hợp đồng lao động với mình nữa hay không. Và có lẽ sẽ không thừa nếu anh bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục làm việc tại công ty, cũng như chuẩn bị tư tưởng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Chúc anh mọi sự tốt đẹp. www.ecolaw.vn

………………

Quy định tại Bộ luật lao động (2012):

Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.
2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.
5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.
6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.
7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.
8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.
9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.
10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét