Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Hợp đồng lao động 6 tháng được ký mấy lần và lương tháng 13

Hỏi: Tôi có một số thắc mắc trong quá trình làm việc, mong quý công ty giải đáp giúp tôi: Nếu nhân viên ký hợp đồng lao động 6 tháng thì được ký mấy lần? nếu nhân viên này làm tới 1 năm rồi thì người nhân viên này có được hưởng tiền thưởng tháng 13 không? Kính mong nhận được sự hồi âm sớm của công ty luật hợp danh Ecolaw. Trân trọng cảm ơn! (My Phan H.)

Thời hạn của hợp đồng lao động có thời hạn không được ít hơn 12 tháng (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo quy định tại điều 22 Bộ luật lao động (năm 2012), thì hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn - là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn - là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 22 BLLĐ (2012) quy định: "Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn".

Và tại Khoản 3 Điều 22 BLLĐ (2012) còn quy định: "Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác".

Như vậy, về nguyên tắc, công ty không thể ký hơp đồng lao động có thời hạn chỉ 6 tháng, mà tối thiểu phải từ đủ 12 tháng. Và cũng chỉ có thể ký tối đa 2 lần mà thôi.

Về câu hỏi người lao động đã làm việc tới 1 năm rồi có được hưởng tiền thưởng tháng 13 không? Có thể hiểu đây là khoản tiền thưởng cho người lao động sau 1 năm làm việc và hoạt động của công ty. Thông thường, việc thưởng cho NLĐ tại doanh nghiệp thường tính theo năm (12 tháng). Nếu người nào làm việc chưa đủ 1 năm, thì sẽ được hưởng theo tỷ lệ tháng làm việc tương ứng. Và việc công ty trả hay không trả lương tháng 13 hiện nay không có văn bản quy định bắt buộc phải thực hiện, nên điều này thuộc quyền của công ty. Trên nguyên tắc công bằng, hợp lý và phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét