Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Ngày nghỉ cố định trong tuần: công ty có quyền qui định và thay đổi

Hỏi: Chúng tôi là một công ty sản xuất về hải sản của Hàn Quốc. Hiện nay ở công ty cần phải quy định ngày nghỉ cố định trong tuần cho công nhân sản xuất. Do đặc thù sản xuất của công ty, gần như bắt buộc công nhân sẽ phải thay nhau làm việc vào ngày chủ nhật (là ngày nghỉ định kỳ theo luật lao động) và được nghỉ bù vào một ngày khác trong tuần không nhất thiết là ngày Chủ nhật. Theo đó, mỗi nhóm công nhân sẽ có ngày nghỉ cố định trong tuần khác nhau. Tôi xin hỏi các luật sư như sau: 1. Công ty có quyền quy định ngày nghỉ cố định trong tuần cho công nhân ở khu vực sản xuất không? Nếu có, thì công ty cần thực hiện các bước như thế nào để phù hợp với luật pháp? Việc này được qui định ở đâu? 2. Sau khi đã xác định ngày nghỉ cố định trong tuần cho công nhân, thì bao lâu công ty có quyền thay đổi ngày nghỉ cố định khác? Rất mong các luật sư Ecolaw dành chút thời gian giải đáp giúp, tôi xin chân thành cám ơn (Thanh H.)

Trong một doanh nghiệp sản xuất, thời gian làm việc, nghỉ ngơi của NLĐ có thể khác nhau, nhưng sau mỗi tuần làm việc phải bảo đảm được nghỉ liên tục ít nhất 24h (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của anh, tôi trao đổi như sau:

Theo quy định tại Bộ luật lao động (năm 2012), NLĐ sau mỗi tuần làm việc sẽ được nghỉ ít nhất 24h liên tục. Tức là 1 ngày. Và ngày nghỉ này được gọi là ngày "nghỉ hàng tuần". Thông thường theo lịch hành chính, ngày nghỉ hàng tuần chính là ngày chủ nhật.

Tuy nhiên, đúng như anh nói, do đặc thù lao động của mỗi ngành nghề là khác nhau, do tính chất của từng vị trí công việc là khác nhau, mỗi doanh nghiệp lại có đặc thù riêng, nên không thể khi nào ai cũng có thể nghỉ hàng tuần vào ngày chủ nhật. Mà ngày nghỉ hàng tuần có thể khác nhau.

Tại Điều 110 Bộ luật lao động (2012) cho phép NSDLĐ được quyền quy định, sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần, nhưng phải ghi vào nội quy lao động. (Xem điều luật bên dưới).

Như vậy, công ty anh hoàn toàn có quyền quy định ngày nghỉ hàng tuần vào một ngay khác trong tuần và "cố định" ngày này trong một thời gian. Ghi rõ trong Nội quy lao động của công ty. (Ghi chú: Nội quy lao động phải được xây dựng và ban hành đúng trình tự, thủ tục. Có tham khảo ý kiến của Công đoàn cơ sở).

Luật không quy định ngày nghỉ cố định dành cho NLĐ phải áp dụng trong thời hạn tối đa hay tối thiểu bao nhiêu. Trên thực tế, các doanh nghiệp sản xuất thường chia thành 3 ca. Sau khoảng thời gian 1-2 tháng thì sẽ chuyển ca cho NLĐ. Khi đó, ngày nghỉ trong tuần sẽ thay đổi tương ứng và công bằng cho tất cả mọi người.

........

Quy định tại BLLĐ (2012):

Điều 110. Nghỉ hằng tuần

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.


2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

Bài liên quan:



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét