Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Thắc mắc khi hết hạn hợp đồng lao động gần 3 tháng nhưng chưa được ký hợp đồng mới

Hỏi: Xin chào luật sư. Tôi đã làm việc tại công ty J. được 17 tháng đến nay. Trong thời gian này bao gồm: 2 tháng thử việc (có hợp đồng), thời gian 12 tháng có ký hợp đồng lao động. Hợp đồng lao động của tôi đã hết hạn vào ngày 31/8/2016. Cho đến nay công ty vẫn chưa ký hợp đồng lao động mới với tôi. Hiện nay tôi cũng đang mang thai. Tôi xin hỏi : nếu công ty không ký hợp đồng lao động trong thời gian 2,5 tháng vừa qua thì có vi phạm luật lao động không? Nếu công ty không đồng ý cho tôi làm việc tiếp thì có vi phạm luật lao động không? Nếu công ty vi phạm và tôi muốn kiện thì kiện tại đâu? Lưu ý: mọi công việc tôi vẫn hoàn thành tốt và chưa bao giờ bị kỷ luật. Cám ơn quí luật sư nhiều và hy vọng nhận được câu trả lời ( Dao Thi Ng.)

Lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động (năm 2012), trong thời hạn 30 ngày kể từ khi kết thúc thời hạn trong hợp đồng lao động có thời hạn thì hai bên phải ký hợp đồng mới. Nếu không ký hợp đồng mới, thì hợp đồng có thời hạn đã giao kết sẽ đương nhiên tở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. 

Như vậy, trường hợp của bạn đã gần 3 tháng (quá thời hạn 30 ngày) mà vẫn chưa ký hợp đồng mới, nên xem như giữa hai bên đã có một bản hợp đồng mới thuộc loại không xác định thời hạn. Trên thực tế, bạn vẫn đang làm việc tại công ty, nên chính là bằng chứng rõ ràng thể hiện bạn đang làm việc theo một hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt thủ tục pháp lý, có thể nói công ty đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tức là có vi phạm luật lao động. Trong bối cảnh hiện nay, bạn cần đề nghị công ty nhanh chóng ký hợp đồng lao động để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

Qua thông tin, bạn nói mình đang có thai, điều này đặt ra vấn đề quyền lợi của bạn trong việc hưởng chế độ thai sản. Về nguyên tắc, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản nếu có tham gia BHXH. Do vậy, bạn cũng cần phải trực tiếp gặp lãnh đạo công ty hoặc trưởng phòng nhân sự, tìm hiểu về vấn đề tham gia BHXH của mình. Nếu công ty chưa thực hiện đúng, thì bạn có quyền (hoặc khiếu nại), yêu cầu công ty đăng ký và đóng BHXH cho mình.

Về khả năng công ty không đồng ý cho bạn làm việc, theo tôi đây là một trường hợp khó có thể xảy ra, vì công việc của bạn đang tốt và công ty cũng chưa có gì "xấu" với bạn. Về nguyên tắc, chỉ trong trường hợp bạn vi phạm kỷ luật lao động thì công ty mới có quyền cho bạn nghỉ việc. Mặt khác, nếu công ty cho bạn nghỉ việc không đúng quy định của pháp luật, thì bạn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện ra Toà án. (Toá án quận, nơi công ty có trụ sở).

Tóm lại, lúc này bạn cần đề nghị công ty sớm ký hợp đồng “chính thức” để an tâm và bảo đảm việc được hưởng chế độ thai sản dành cho lao động nữ. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp và không phải kiện tụng.

.............

Quy định tại Bộ luật lao động (2012):

Điều 22. Loại hợp đồng lao động


1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:


a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.




Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét