Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Thắc mắc về thời gian làm việc ghi trong Hợp đồng lao động

Hỏi: Em chào Luật sư! Em làm việc ở trường học mầm non. Em có một chút thắc mắc xin Luật Sư cho em hỏi một chút: theo bộ luật lao động: thời gian lao động trong không quá 8 giờ 1 ngày và không quá 48 giờ/ tuần. Như vậy, trong hợp đồng em để thời gian làm 48g /tuần (từ thứ hai đến thứ sáu), như vậy có đúng không? Em cám ơn Luật sư! (Nguyễn H.)

Doanh nghiệp có thể chủ động quy định về thời gian làm việc trên cơ sở phù hợp quy định của pháp luật (ảnh minh hoạ) 




Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Chào bạn, qua những thông tin bạn nêu, tôi thấy rằng thời gian làm việc ghi trong hợp đồng lao động của bạn là đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điều 104 Bộ luật lao động (năm 2012, Người sử dụng lao động có quyền quy định thời gian lao động theo “giờ”, theo “ngày” hoặc theo “tuần”, với nguyên tắc chung là không quá 48 giờ/tuần. Và nếu quy định theo tuần thì không quá 10 giờ/ngày. (xem điều luật bên dưới)

Ở đây, có thể thấy là Trường mầm non nơi bạn làm việc quy định thời gian làm việc theo tuần, mỗi tuần làm việc 5 ngày (từ thứ Hai đến thứ Sáu). Như vậy, 48 giờ/5ngày = 9,6 giờ/ngày. Như vậy vẫn nhỏ hơn 10 giờ/ngày. Do vậy là phù hợp với quy định của pháp luật.

------------

Quy định tại Bộ luật lao động (2012)


Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.




Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét