Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Tự ý nghỉ để chờ phúc đáp là sai luật và có thể bị sa thải

Hỏi : Tôi là Markeing Manager đang làm việc tại một công ty dược phẩm nước ngoài tại VN. Trong quá trình làm việc, Country Manager muốn tôi phải đuổi một nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên, do người nhân viên này làm được việc nên tôi thuyết phục Sếp giữ lại người này. Không ngờ Sếp lại quay qua xử tôi bằng cách chuyển sang phòng khác ngồi, tịch thu lại máy Laptop và đưa một máy tính khác là máy Desktop và nhiều hành động trù dập khác.

Người lao động tự ý nghỉ việc không lý do quá 5 ngày trong một tháng có thể bị sa thải (ảnh minh hoạ)

Vì không thể chấp nhận được Manager Country liên tục triệu tập nhiều cuộc họp để làm người lao động mệt mỏi và tự động xin nghỉ việc. Vì quá mệt mỏi nên tôi có thể nhờ luật sư nộp đơn cho Tổng giám đốc yêu cầu xem xét ? Trong thời gian yêu cầu Tổng Giám đốc có văn bản chính thức tôi có được phép ở nhà không ? Nếu ở nhà có bị ghép vào tội nghỉ quá 5 ngày mà không có lý do chính đáng theo Khoản 3 Điều 126 BLLĐ 2012 để sa thải được không? Lý do nghỉ để cho công ty có văn bản trả lời chính xác về luật có sai không ? (Do tôi phải nghỉ ở nhà chứ đi làm bị người ta trù dập liên tù). Cám ơn rất nhiều và mong sớm được phúc đáp. (TTAT)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời

Hoàn cảnh của bạn quả là … “khổ”. Đây cũng là tình trạng chung mà tôi đã gặp khá nhiều trong thực tế hành nghề của mình. Nhất là ở những công ty lớn, nước ngoài, nhưng lại có sự xa cách giữa Người sử dụng lao động và Người lao động ( do ngôn ngữ, cấu trúc tổ chức công ty, sự thiếu am hiểu pháp luật, văn hóa Việt Nam của những người chủ là người nước ngoài và cả do bản tính không tốt, “nịnh trên, đạp dưới” của không ít người Việt Nam với nhau. Và cũng chính vì vậy, nếu “đấu đá” với nhau không thắng, nhiều người lao động đã phải nghỉ việc, bị sa thải … trong sự oan khiên, bức xúc. Đó là một thực tế mà những người quá thiên về cuộc sống theo kiểu lý tưởng pháp luật sẽ luôn cảm thấy … lẻ loi, bất lực.

Tuy nhiên, luật là luật. Tôi khuyên bạn thế này :

- Nếu bạn tự thấy rằng công ty bạn là một công ty có xu hướng tuân thủ pháp luật (thể hiện qua việc ký kết hợp đồng lao động, nội qui, chính sách …) thì bạn nên mạnh dạn và “âm thầm” gửi đơn trình bày sự việc và những bức xúc của mình – đề nghị cấp có thẩm quyền (có thể là Tổng giám đốc) xem xét, giải quyết. Đơn của bạn phải thể hiện được sự thẳng thắn, tôn trọng sự thật khách quan, không đấu đá, trả thù cá nhân và hướng tới mục tiêu vì sự phát triển và môi trường làm việc lành mạnh trong công ty. (Bạn có thể đề nghị công ty giữ kín, không công khai tên bạn khi giải quyết đơn). Tôi nghĩ đơn của bạn sẽ được xem xét và giải quyết theo hướng có lợi cho bạn. Vì suy cho cùng, công ty nào mà không muốn có những người làm việc với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn, trung thực.

- Việc bạn tự ý nghỉ để chờ cấp trên giải quyết là hoàn toàn sai luật và có thể đây là bằng chứng và cơ hội để người nào ghét bạn sẽ “chụp” lấy. Chính bạn cũng đã hiểu rằng nếu người lao động tự ý nghỉ việc quá 5 ngày là có thể bị sa thải rồi còn gì. Nếu bạn thực sự cảm thấy quá mệt mỏi thì có thể chủ động xin nghỉ phép trong một thời gian (theo luật định).

- Tuy nhiên, tôi tự hỏi sao bạn không thẳng thắn và trực tiếp đấu tranh với người mà bạn cho rằng và thấy rõ là người ta sai, chèn ép mình ? Không có cách phòng thủ nào tốt hơn là tấn công. Bạn hãy mạnh dạn tấn công vào những sai trái của Sếp bạn, một cách công khai, bằng vằn bản và đúng sự thật. Suy cho cùng, nếu bạn có thua thì cũng là “thắng” ở một phương diện nào đó. Bởi xét về lâu dài, bạn không thể và cũng không nên làm việc trong một môi trường như vậy.

Vài ý trao đổi. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. 


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét