Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Bạn trẻ khó tìm việc vì hình xăm

CLB GĐNS: Việc xăm hình lên cơ thể là quyền tự do của mỗi người. Nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng xin việc làm của bạn, đó là điều chắc chắn. 

Ngay tại các nước phương Tây, nhiều người trẻ dần cảm thấy hối hận vì hình xăm trên cơ thể khiến họ khó tìm được việc làm. Từ lâu, xăm mình là xu hướng của những người thuộc thế hệ Y (ra đời trong giai đoạn đầu thập niên 1980 - 2000), đa số nhằm thể hiện cá tính hoặc ghi dấu một sự kiện của bản thân. Ở Mỹ, thống kê cho thấy khoảng 45 triệu người có ít nhất một hình xăm. Hằng năm, người dân nước này chi hơn 1,1 tỉ USD để xăm mình. Tuy nhiên, ngày càng nhiều bạn trẻ trở nên hối tiếc vì đi theo trào lưu này.

Hình xăm vẫn còn bị xem là điều cấm kỵ tại nhiều doanh nghiệp (ảnh minh hoạ)


Một số bạn trẻ, đặc biệt là nữ có một đam mê kỳ lạ: hình xăm nghệ thuật. Nhiều cô gái nóng bỏng đã phải năn nỉ thuyết phục mẹ cha cho đam mê vẻ ngoài 'kì dị' này. Họ bị dị nghị và xăm xoi thế nào với những hình xăm chi chít toàn thân?

“Khẳng định bản thân”

Theo giới nghiên cứu, giới trẻ xăm mình với nhiều lý do khác nhau, từ khẳng định bản thân, tạo nét riêng cho đến bắt chước bạn bè hoặc tưởng nhớ người thân, thú cưng đã mất... Truyền thông, mạng xã hội và hình ảnh của những người nổi tiếng là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định đi xăm của giới trẻ, tờ The Gateway dẫn kết luận nghiên cứu của tiến sĩ Jeff Murray thuộc Đại học Arkansas (Mỹ) cho hay.

“Mỗi hình xăm đều có ý nghĩa riêng. Nhiều người trong gia đình tỏ ra không vừa lòng, nhưng tôi khẳng định tôi có quyền quyết định đối với cơ thể của mình”, Carl Casedo (20 tuổi) nói. Casedo có hai cánh tay phủ kín hình xăm và dự định sẽ khắc thêm nhiều hình ảnh khác trên toàn thân.

Trong quá khứ, hình xăm thường bị cho là gắn với những tay giang hồ, dân chơi, tù nhân thì nay trở nên phổ biến với giới trẻ và dần được xã hội bớt kỳ thị. Bên cạnh những hình xăm “hầm hố”, nhiều cô gái là sinh viên hay nhân viên văn phòng lại thích thú với hình xăm nhỏ, dễ thương. Chạy theo xu hướng này, chuỗi siêu thị Whole Foods ở Mỹ từng nghiêm túc cân nhắc đặt gian xăm hình trong chuỗi cửa hàng của mình. Thậm chí, hải quân Mỹ đã phải thay đổi quy định, chấp nhận tân binh với nhiều hình xăm nhằm thu hút thêm người trẻ nhập ngũ.

Khó tìm việc làm

Tuy nhiên, ngay cả tại phương Tây, xăm mình vẫn chưa bao giờ được chấp nhận hoàn toàn và nhiều người trẻ cảm thấy hối hận vì quyết định “lúc bồng bột”. Các ngôi sao nổi tiếng như Harry Styles, Justin Bieber và Jennifer Lawrence cũng từng bày tỏ hối tiếc vì khi trưởng thành hơn, họ nhận ra nhiều hình xăm trên cơ thể mất thẩm mỹ và có ý nghĩa không còn phù hợp.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bác sĩ da liễu Anh, 1/3 số người trong độ tuổi từ 18 - 25 từng xăm mình ở nước này muốn xóa đi do cảm thấy sai lầm, thiếu suy nghĩ. “Chúng ta sẽ chứng kiến ngành công nghiệp xóa hình xăm khởi sắc nhờ giới trẻ thay đổi cách nghĩ”, tiến sĩ James Grotting, Chủ tịch Hiệp hội Giải phẫu thẩm mỹ Mỹ, nhận định. Hãng nghiên cứu thị trường IBISWorld ước tính dân Mỹ sẽ chi hơn 83 tỉ USD để xóa hình xăm trong vòng 3 năm tới.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến người trẻ thấy hối tiếc vì hình xăm là khó tìm việc làm hoặc gặp áp lực nơi công sở. Kết quả khảo sát của Hãng Pew cho thấy 70% số người thuộc thế hệ Y thừa nhận họ phải che giấu hình xăm tại nơi làm việc. Ngoài ra, nghiên cứu của Đại học Tampa (Mỹ) phát hiện 86% sinh viên có xăm mình tốt nghiệp từ trường này gặp khó khăn với nhà tuyển dụng. “Nếu bạn bước vào phòng phỏng vấn với hình xăm có thể nhìn thấy rõ thì khả năng không được tuyển dụng rất cao”, nhà nghiên cứu Kristen Foltz lưu ý. Bản thân Foltz (30 tuổi) cho hay cô cũng phải cố che nhiều hình xăm trên cơ thể khi làm việc tại Đại học Tampa.


Có một quá khứ tội lỗi, phải trả giá bằng 4 năm tù, khi trở lại cộng đồng chàng trai trẻ Lê Phú Lâm (30 tuổi, ở khối phố Hòa Mỹ, phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam) đã chọn việc làm ý nghĩa để “trả nợ đời”.

“Chấp nhận nhân viên xăm mình dù ít hay nhiều tùy thuộc văn hóa và quy định của công ty. Giới công sở và các lĩnh vực phải tiếp xúc khách hàng nhiều thì hình xăm trên tay, cổ và mặt là điểm bất lợi. Nhà tuyển dụng chắc chắn phải cân nhắc liệu hình xăm có gây phản cảm cho khách hàng và ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp hay không”, chuyên gia về nhân sự Dale McNeely, thuộc Đại học Alberta, cho biết.

Nguồn: Phúc Duy - báo Thanh Niên ngày 29/8/2017

.........

Quốc tế
  1. Bạn trẻ khó tìm việc vì hình xăm (8/2017)
  2. Nhật Bản làm việc từ xa, còn Việt Nam chúng ta? (7/2017)
  3. Mỹ: Ngày càng nhiều người làm việc qua tuổi 70 (7/2017)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét