Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Quy định về sử dụng và quản lý Thẻ đoàn viên Công đoàn

Ls. Trần Hồng Phong giới thiệu

Thẻ đoàn viên Công đoàn (Công đoàn lao động Việt Nam) được cấp cho NLĐ gia nhập Công đoàn. về hình thức, đây là một Thẻ bằng bìa cứng, nhỏ gọn như một giấy CMND. Có dòng chữ 'Thẻ đoàn viên" và tên người được cấp. Thẻ đoàn viên là bằng chứng thể hiện người được cấp thẻ đang là đoàn viên Công đoàn, có quyền lợi và trách nhiệm theo quy định tại Điều lệ Công đoàn. 

Mặt trước một Thẻ đoàn viên Công đoàn (ảnh minh hoạ)


Dưới đây là quy định về việc sử dụng và quản lý Thẻ đoàn viên Công đoàn - quy định tại Điều lệ Công đoàn Việt Nam (2013) và văn bản hướng dẫn số 238/HD-TLĐ ngày 4/3/2014 của Tổng liên đoàn lao động - thi hành Điều lệ công đoàn VN.

1. Việc sử dụng Thẻ đoàn viên Công đoàn:

Đoàn viên Công đoàn (người được cấp thẻ), sử dụng Thẻ đoàn viên Công đoàn trong các trường hợp sau:

- Biểu quyết trong sinh hoạt công đoàn khi cần thiết.

- Xuất trình thẻ đoàn viên khi: chuyển sinh hoạt công đoàn; tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức (khi có yêu cầu); cần tư vấn, giúp đỡ của các cơ quan công đoàn.

- Xuất trình thẻ đoàn viên với công đoàn cấp trên để được tham gia sinh hoạt tạm thời khi nơi làm việc chưa có tổ chức công đoàn, tổ chức công đoàn nơi làm việc bị giải thể hoặc trong thời gian nghỉ việc do chấm dứt hợp đồng lao động chưa tìm được việc làm.


2. Việc quản lý Thẻ đoàn viên công đoàn:

- Thẻ đoàn viên công đoàn do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất quản lý về phôi thẻ và phân cấp cho liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương quản lý việc phát thẻ đoàn viên trong phạm vi trực tiếp quản lý và chỉ đạo.

- Thẻ đoàn viên được trao trong buổi lễ kết nạp hoặc sau khi kết nạp. Đoàn viên nhận thẻ phải thực hiện đúng nguyên tắc sử dụng thẻ đoàn viên, khi mất hoặc hỏng phải báo ngay với công đoàn cơ sở nơi đang sinh hoạt để được cấp lại hoặc đổi thẻ đoàn viên. Khi phát hiện thẻ đoàn viên giả phải báo cáo kịp thời với công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên.

- Đoàn viên ra khỏi tổ chức công đoàn, bị khai trừ khỏi tổ chức công đoàn thì công đoàn cơ sở nơi đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt thu lại thẻ đoàn viên và xoá tên trong danh sách đoàn viên.

- Đoàn viên khi nghỉ hưu hoặc nghỉ làm việc được giữ lại thẻ đoàn viên công đoàn.

...........

Bài liên quan:

  1. Công đoàn là gì?
  2. Trách nhiệm bảo đảm hoạt động của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp của NSDLĐ
  3. Đoàn viên Công đoàn, điều kiện và thủ tục kết nạp, công nhận Đoàn viên Công đoàn
  4. Quy định về đóng đoàn phí Công đoàn
  5. Thủ tục chuyển sinh hoạt Công đoàn
  6. Đối thoại tại nơi làm việc
  7. Quyền, trách nhiệm của Công đoàn cơ sở & Công đoàn cấp trên trực tiếp
  8. Quy định về Thoả ước lao động tập thể
  9. Quy chế thực hiện dân chủ tại nơi làm việc (biểu mẫu)
  10. Quyền và trách nhiệm của Đoàn viên công đoàn (NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét