Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Cùng nghe nhân viên Facebook "nổ tung trời" về công ty trong mơ của mình


Theo một kết quả khảo sát mới đây (tháng 12/2017), Facebook đã được bầu chọn là nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ. Nếu các bạn vẫn còn thắc mắc tại sao thì hãy nghe các nhân viên của Facebook nói về mọi thứ liên quan đến Facebook, từ mục tiêu, văn hoá làm việc, những đặc quyền, và cả CEO Mark Zuckerberg.

Facebook được đánh giá là một trong những công ty có môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất (ảnh minh hoạ)









Tờ Business Insider đã có cuộc trò chuyện với 2 nhân viên Facebook: giám đốc thiết kế sản phẩm Caitlin Kalinowski và kỹ sư tạo mẫu Spencer Burns để tìm hiểu xem điều gì đã giúp Facebook trở thành nơi làm việc trong mơ của bất kỳ ai trong ngành IT.

Kalinowski hiện đang làm tại bộ phận thực tại ảo Oculus của công ty. Nhóm của cô chịu trách nhiệm thiết kế và giúp sản xuất các thành phần vật lý dùng để tạo nên các sản phẩm của Oculus.
Burns thì làm tại Area 404 - phòng thí nghiệm phần cứng của công ty. Anh giúp các kỹ sư thiết kế và sản xuất các mẫu thử nghiệm bằng máy cắt CNC, máy in 3D và các công nghệ tiên tiến khác.
Họ đã chia sẻ về những điều thú vị trong một ngày làm việc tại Facebook như sau:
Mọi ngày đều là những ngày đặc biệt

Caitlin Kalinowski tại văn phòng
Caitlin Kalinowski tại văn phòng

Theo Kalinowski và Burn, không có khái niệm "ngày thường" tại Facebook.
Đối với Kalinowski, có đến 2/3 nhân sự trong nhóm của cô làm việc tại Seatle, do đó cô thường phải bay đến đó ít nhất mỗi tuần một lần. Một ngày của cô thường bao gồm việc đánh giá các thiết kế, kiểm tra tiến độ các sản phẩm và thiết kế, lập các bản báo cáo trực tiếp, họp các cuộc họp về cải thiện phương thức giao tiếp chéo.
Đối với Burns, ngày làm việc của anh bắt đầu với một lớp thể hình như Yoga hoặc Spartan SGX tại phòng gym trong khuôn viên Facebook.
"Sau đó, tôi thường kiếm gì đó ăn tại một trong 4 quầy cafe tại văn phòng và uống một ly cafe. Tôi không thể không uống cafe sáng được" - Burns nói.
Cafe xong, anh đến phòng thí nghiệm cùng các đồng nghiệp để xem có thứ gì gấp cần phải ưu tiên không. Ở đó, anh thường lập trình và vận hành các máy cắt CNC, thiết kế các thành phần cho một dự án, hoặc dự các cuộc họp đánh giá thiết kế để giúp các kỹ sư.
Burns cho biết: "Tôi thường cân bằng khá tốt thời gian làm việc trong ngày. Tôi thường không ở lại văn phòng quá trễ. Tôi làm việc với giờ giâc rất hợp lý".
Quá trình tuyển dụng thường bao gồm những cuộc phỏng vấn kéo dài cả ngày trời, và thậm chí là trả lời các cuộc gọi từ Mark Zuckerberg

Spencer Burns tại văn phòng
Spencer Burns tại văn phòng

Như nhiều công ty khác, quá trình tuyển dụng nhân sự của Facebook có thể thay đổi đôi chút tuỳ trình độ kinh nghiệm của bạn.
Kalinowski từng làm việc tại Apple vào năm 2012 trước khi một số lãnh đạo cấp cao của Facebook tuyển dụng cô. Đến một ngày, cô bỗng nhận được một cuộc gọi bất ngờ:
"Mark Zuckerberg gọi cho tôi, tôi chẳng thể ngờ được. Tôi nghĩ đó là một trong những điều thực sự ấn tượng về anh ấy. Tôi cảm giác rằng anh ấy tham dự sâu hơn vào hoạt động của công ty, đặc biệt là tuyển dụng, nhưng cũng là để quen biết nhiều nhân viên hơn".
Burns thì gia nhập Facebook vào tháng 1/2016. Anh phải trải qua những cuộc phỏng vấn kéo dài cả ngày trời với khoảng 5-6 phỏng vấn viên, mà theo anh thì đây là điều bình thường trong ngành công nghiệp này. Anh cho biết: "Tôi cảm thấy thực sự tốt bởi nhận ra rằng họ làm việc rất nghiêm túc. Họ muốn những người tốt nhất, giỏi nhất và cần chắc chắn rằng mình chọn đúng người. Tôi cũng gặp một số người tham dự phỏng vấn khác khá thú vị và rất hào hứng về điều này".
Facebook muốn tìm kiếm những cá nhân được đào tạo với các kỹ năng cụ thể và đáng giá

Caitlin Kalinowski
Caitlin Kalinowski

Không ngạc nhiên khi để được làm việc tại Facebook, bạn cần nhiều hơn là ý nghĩ "tôi muốn làm việc tại Facebook".
"Rất khó để đặt ra một mục tiêu kiểu như 'Chà, tôi muốn trở thành một kỹ sư phần mềm tại Facebook'" - Burns nói.
Thay vào đó, anh khuyên rằng bạn nên tập trung vào việc mài dũa những đam mê và nắm vững lĩnh vực mà bạn đã chọn.
"Nếu bạn tập trung vào đó và trở nên cực kỳ giỏi, tạo được danh tiếng tốt, thì tôi nghĩ bạn sẽ có cơ hội cao được vào làm ở những nơi như Facebook. Bạn cần có một đam mê mãnh liệt vào những gì bạn làm, dù đó là kỹ sư phần mềm hay phần cứng".
Kalinowski thì nói thêm rằng bạn cần có những kỹ năng chuyên môn.
"Tôi sẽ không thuê nguyên một nhóm gồm toàn những kỹ sư có khả năng thực hiện hoàn hảo mọi việc như nhau. Triết lý riêng của tôi, cũng trùng với triết lý của Facebook, là tôi muốn những người nổi bật, có kỹ năng đặc biệt trong một lĩnh vực nhất định".
Môi trường văn phòng tại Facebook khuyến khích tính thẳng thắn, cởi mở và cộng tác

Văn phòng Facebook tại London
Văn phòng Facebook tại London

Facebook có một môi trường làm việc mở, linh động, với đội ngũ nhân viên đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau.
Làm việc tại Area 404, Burns cho biết những lời đồn đại rằng phòng thí nghiệm siêu bí mật của anh đã bị thổi phồng quá mức.
"Nếu bạn đi dạo quanh văn phòng, hoặc thậm chí dẫn bố mẹ đến tham quan, bạn có thể dẫn họ đến phòng thí nghiệm và chúng tôi sẽ cho họ xem mọi loại công cụ 'siêu ngầu' hay một số công việc chúng tôi đang làm".
Burns cho biết Area 404 không phải như những phòng thí nghiệm mẫu thử của các công ty công nghệ lớn khác, vốn thường được "bảo mật đằng sau hàng lớp khoá như phim Hollywood".
Theo Burns, tính mở của văn phòng cho phép các nhân viên giải quyết các vấn đề cùng nhau dễ dàng hơn.
"Có rất nhiều người đi lại quanh văn phòng, và rất nhiều thứ đang diễn ra, rất nhiều cuộc trò chuyện, bạn có mọi cơ hội để học hỏi và cộng tác với các đồng nghiệp của mình".
Kalinowski thì cho biết, Oculus có một văn hoá làm việc "công nghệ cao" độc nhất. Cô nhận xét rằng tại Facebook, bạn có thể làm mọi việc theo ý muốn, và những rào cản trong giải quyết các công việc thì hầu như rất ít.
"Một khi bạn đã vào Facebook, bạn sẽ muốn ở lại. Là một kỹ sư, tôi thực sự đề cao việc đó".
Có nhiều đặc quyền, nhưng lợi ích lớn nhất đôi với các nhân viên là sự tiện lợi

Quầy cafe tại văn phòng Facebook tại New York
Quầy cafe tại văn phòng Facebook tại New York

Facebook nổi tiếng với những đặc quyền hết sức hào phóng. Nhân viên được ăn uống miễn phí, kiểm tra sức khoẻ tại nơi làm việc, chăm sóc nha khoa, cắt tóc, dịch vụ giặt ủi, và nhiều thứ khác. Nhưng cả Kalinowski và Burns đều đồng ý rằng triết lý đằng sau những quyền lợi kia mới thực sự đáng giá.
"Những đặc quyền này đều nhằm giúp mọi người tập trung vào làm những điều họ yêu thích. Đó là triết lý quản lý tận dụng mọi thế mạnh của nhân viên".
Kalinowski cho biết cô thích nhất là trung tâm tập luyện thể dục thể thao tại văn phòng.
"Tôi đến đó 3 lần mỗi tuần và có một huấn luyện viên riêng rất hợp ý".
Burns thì thích các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Anh đến bác sỹ và nha sỹ vài tháng trước. Anh cũng từng gặp chấn thương vai và các nhà vật lý trị liệu tại văn phòng đã giúp anh rất nhiều trong quá trình phục hồi.
"Facebook có những cơ sở vật chất tuyệt vời để chăm sóc chúng tôi. Điều đó giúp mọi thứ trở nên dễ chịu hơn cho bản thân tôi trong suốt một ngày làm việc".
Kỹ năng giao tiếp và đam mê sẽ đưa bạn tiến xa

Caitlin Kalinowski
Caitlin Kalinowski

Facebook có thể là một công ty công nghệ, nhưng trên tất cả, nó là một công ty xã hội.
Đối với Kalinowski, điều đó có nghĩa là những nhân viên có khả năng kết nối với mọi người và giải thích tốt những vấn đề kỹ thuật "khó nhằn" thường sẽ làm việc rất tốt.
Theo Kalinowski, "việc kết hợp với một ai đó và trò chuyện về những chủ đề phức tạp một cách dễ dàng là một kỹ năng giao tiếp rất khó".
Burns cho biết Facebook còn thường đề cao những con người nhiệt huyết dù họ làm trên lĩnh vực gì.
"Tôi nghĩ điều thú vị nhất với tôi là khi thấy một ngọn lửa đang bùng cháy trong một người nào đó khi họ thực sự hứng thú để làm những công việc tuyệt vời. Nếu bạn có đam mê, nó sẽ đưa bạn đi rất xa".
Các giá trị của công ty là rất quan trọng đối với mọi người

Văn phòng Facebook tại New York
Văn phòng Facebook tại New York

Trước khi Kalinowski và Burns gia nhập Facebook, họ đều đã đọc về tính minh bạch và mục tiêu cốt lõi về kết nối thế giới của công ty. Tất cả đều nghe rất tuyệt vời, nhưng khi họ bắt đầu làm cho Facebook, họ mới nhận ra các giá trị mới là thứ mà những nhân viên thực sự quan tâm.
Kalinowski cho biết: "Nó (các giá trị của Facebook) là có thật. Tôi nghĩ rất khó để diễn tả cho ai đó bên ngoài công ty biết các giá trị đó chính là thứ tạo nên đam mê và dẫn dắt gần như mọi việc diễn ra bên trong công ty".
Burns đồng ý, cho rằng Facebook "làm những gì họ nói".
"Bạn đọc được rất nhiều thứ trên Internet về văn hoá mở và mọi thứ minh bạch như thế nào. Nhưng chỉ sau khi ở đây khoảng một tuần, tôi mới nhận thấy mọi thứ hoàn toàn là sự thực. Họ thực hiện chúng rất nghiêm túc. Mọi người đều rất cởi mở và thân thiện. Bạn đọc được về các giá trị của Facebook như thế nào thì nó đúng là như thế".
Kalinowski nói thêm rằng, "có rất nhiều những tuyên bố về mục tiêu của công ty, và tính minh bạch là thứ dẫn dắt mọi việc mà Facebook làm".
Nhân viên Facebook rất hứng thú đi làm mỗi ngày, họ yêu công việc và mọi người tại công ty

Spencer Burns
Spencer Burns

Khi được yêu cầu nêu lên điều tốt nhất về làm việc tại Facebook, Kalinowski và Burns đều ngừng lại một chút để chọn ra từ danh sách dài của họ.
Đối với Kalinowski, đó là tình yêu đối với cả công việc và những người mà cô làm cùng.
"Có rất nhiều nơi bạn có thể làm và thích những người ở đó, nhưng công việc liên quan kỹ thuật có lẽ không được thú vị lắm. Và cũng có rất nhiều nơi mà công việc liên quan kỹ thuật lại rất thú vị, và bạn lại không thể thích được mọi người ở đó. Ở Facebook, tôi có cả hai".
Còn Burns thì cho rằng đó là cảm giác tự do để làm những việc anh quan tâm mà có thể giúp hoàn thành mục tiêu của công ty. Anh cũng thêm rằng mọi sự hỗ trợ mà nhóm mình nhận được từ đội ngũ quản lý, đặc biệt là Mark Zuckeberg, đều rất đáng khích lệ.
"Mọi tối chủ nhật, tôi lên giường ngủ rất ngon, và mọi sáng thứ hai thức dậy tôi đều phấn khích để đến nơi làm, vì tôi biết tôi có thể làm những việc mà tôi đam mê nhất" - Burns cho biết.
Làm việc tại Facebook cảm giác như thế nào? Gói gọn trong 3 câu hoặc ít hơn

CEO Facebook Mark Zuckerberg và các nhân viên
CEO Facebook Mark Zuckerberg và các nhân viên

Kalinowski: "Tôi nghĩ chúng tôi phải giải quyết những vấn đề kỹ thuật khó nhằn nhất và trên quy mô rộng nhất. Tôi không tin có một công ty nào khác làm những công việc kỹ thuật phức tạp với quy mô lớn như chúng tôi đang làm. Vì vậy, tác động của công việc kỹ thuật mà chúng tôi đang làm là rất đáng kể và điều đó thực sự làm tôi thấy hấp dẫn".
Burns: "Tôi nghĩ làm việc tại Facebook giống như tôi có thể thiết kế một công việc trong mơ mà tôi muốn làm mỗi ngày tới cuối đời và sau đó làm cho nó trở nên tốt hơn nữa. Đó là công việc của tôi. Tôi đã làm được gần 2 năm rồi và mỗi ngày đều rất đặc biệt".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét