Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

Hỏi về đơn xin nghỉ việc khi HĐLĐ hết hạn và trách nhiệm bàn giao công việc

Hỏi: Kính gửi luật sư. Hiện tại tôi đang có một số khúc mắc về luật lao động, mong luật sư có thể giải đáp giúp. Tôi làm việc cho công ty A, và kí hợp đồng 1 năm từ 19/03/2017 đến 19/03/2018. Theo bộ luật lao động 2012 thì khi hết hạn hợp đồng, tức ngày 19/03/2018, tôi có thể chủ động nghỉ việc mà không cần sự đồng ý của người sử dụng lao động. Tuy nhiên vào thời điểm 19/03/2018 tôi đang nghỉ phép (nghỉ phép từ 05/03/2018). Phòng Nhận sự yêu cầu tôi phải nộp đơn xin nghỉ việc trước 1 tháng và bàn giao công việc và viện dẫn "Theo quy định tại điều 22, Bộ luật lao động 2012, hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn". Vậy trong trường hợp trên tôi có cần phải làm đơn xin nghỉ việc và bàn giao công việc hay không ạ? Vì sau ngày 19/03 tôi đã báo nghỉ luôn (qua email) và không tới công ty làm việc ạ. Mong nhận được tư vấn từ luật sư. Chân thành cảm ơn luật sư! D. Ph.

Khi chấm dứt HĐLĐ, dù trường hợp nào, NLĐ cũng có trách nhiệm bàn giao công việc (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Căn cứ theo thời gian bạn gửi câu hỏi (ngày 13/4/2018), thì sự việc (việc HĐLĐ hết thời hạn) đã diễn ra được gần 1 tháng. Trong khi từ đó đến nay bạn không đến công ty làm việc, nên có thể xem như giữa hai bên đã chấm dứt quan hệ HĐLĐ. Trừ khi là hai bên sẽ có thoả thuận khác với nhau. Như vậy, vấn đề ở đây là giải quyết "hậu quả" và tiến hành các thủ tục pháp lý (chấm dứt HĐLĐ) theo đúng quy định của pháp luật.

Xét về ý kiến của công ty, tuy có dẫn theo điều luật, nhưng đây không phải là tình huống "người lao động tiếp tục làm việc", nên cũng không thể nói là quan hệ lao động giữa hai bên nay mặc nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Xét về phía bạn, mà cụ thể là việc NLĐ thông báo không tái ký HĐLĐ (sau khi HĐLĐ hết hạn), về nguyên tắc bạn có trách nhiệm và nên thông báo trước cho NSDLĐ (công ty).  Để công ty chủ động sắp xếp công việc, nhân sự, giải quyết "khoảng trống" bạn để lại sau khi bạn nghỉ việc. Ngoài ra, bạn cũng phải có trách nhiệm bàn giao công việc, tài sản (nếu có) mà công ty đã giao cho bạn trong quá trình làm việc. Việc bạn "nghỉ ngang" như vậy có thể đẩy công ty rơi vào thế bị động, xáo trộn hoạt động bình thường. Và theo tôi ít nhiều cũng thể hiện là bạn chưa thực sự có trách nhiệm trong công việc.

Hiện nay tại Bộ luật lao động không có quy định cụ thể về trách nhiệm phải báo trước của NLĐ khi HĐLĐ hết hạn mà không muốn tiếp tục làm việc (ký HĐLĐ mới). Ngược lại, đối với NSDLĐ, thì phải thông báo trước ít nhất 15 ngày cho NLĐ (Điều 47 BLLĐ 2012).

Tuy nhiên, cần lưu ý là cũng theo quy định tại Điều 47 BLLĐ 2012, thì trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, "hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày". Quy định này được hiểu là:

- Bạn cần liên hệ Phòng nhân sự của công ty để nhận Sổ BHXH của mình. (Tất nhiên là thuộc trường hợp bạn được công ty đăng ký và tham gia BHXH theo đúng quy định của pháp luật lao động).

- Bạn cũng phải có trách nhiệm bàn giao công việc (nếu cần thiết, có tài liệu, công việc cần bàn giao).

Còn việc bạn có phải là đơn xin nghỉ việc hay không, thì theo tôi là không cần. Vì đây là trường hợp HĐLĐ hết hạn (tự động hết hiệu lực), chứ không phải là bạn muốn chấm dứt khi HĐLĐ vẫn đang có hiệu lực.

Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình, trong quan hệ lao động với NSDLĐ nói chung.

.....

* Quy định tại Bộ luật lao động 2012:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét