Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Về việc ký lại HĐLĐ sau khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Hỏi: Xin chào quý luật sư, tôi có một câu hỏi xin được tư vấn như sau: Công ty chúng tôi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, từ TNHH sang công ty cổ phần. Trong phương án cổ phần hóa không có gì thay đổi về mặt lao động. Hiện nay đã xong thủ tục chuyển đổi, vậy có cần ký lại HĐLĐ với người lao động hay không? Xin cảm ơn! (Phòng nhân sự, Công ty cổ phần XXX)

(ảnh minh hoạ)






Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Sau khi công ty của bạn hoàn tất việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, tuy về bản chất mối quan hệ hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động là không thay đổi, nhưng về mặt tên gọi (và tất nhiên gồm cả loại hình doanh nghiệp) của bên NSDLĐ đã có sự thay đổi. Như vậy, đối chiếu giữa thực tại với HĐLĐ đã ký trước đây, thì rõ ràng đã có một nội dung không còn phù hợp nữa. Ngoài ra, kể từ nay doanh nghiệp (cũng chính là NSDLĐ) có con dấu mới, mọi giao dịch, giao kết (trong đó có các thủ tục về lao động, ký kết HĐLĐ ...vv) đều nhân danh tên mới. Do vậy, cần phải có sự chỉnh sửa nội dung HĐLĐ "cũ" cho phù hợp với tên mới này. Cụ thể ở đây là điều chỉnh tên bên "Người sử dụng lao động" trong HĐLĐ đã ký. 

Để thực hiện việc điều chỉnh này, nói chung chỉ đơn giản là hai bên ký một bản Phụ lục HĐLĐ, trong đó điều chỉnh tên bên NSDLĐ từ công ty TNHH thành công ty cổ phần. Còn những nội dung khác của hợp đồng vẫn giữ nguyên. Phụ lục có hiệu lực kể từ thời điểm công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.

Riêng đối với những HĐLĐ thuộc loại xác định thời hạn và sắp hết hạn, thì có thể chờ đến khi hết hạn sẽ ký lại HĐLĐ mới, theo tên gọi và con dấu mới luôn. 

Cuối cùng, tôi muốn nói lại một lần nữa là việc điều chỉnh, sửa đổi HĐLĐ trong trường hợp này là do nguyên nhân khách quan, không làm thay đổi bản chất quan hệ hợp đồng lao động giữa hai bên. Do vậy công ty chỉ cần giải thích cho NLĐ là được. 

......



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét