Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Vận động viên bóng chuyền đội tuyển VN Đinh Thị Thúy vướng tranh chấp HĐLĐ


Báo Tuổi Trẻ ngày 26/11/2019 đưa tin Đinh Thị Thúy - chủ công đội tuyển bóng chuyền Việt Nam mới đây đã thuê luật sư đại diện, khiếu nại Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) và yêu cầu VFV cấp Thẻ vận động viên, để cô được thi đấu trong màu áo CLB bóng chuyền Kinh Bắc - Bắc Ninh. Nhiều tháng qua, do không được VFV cấp thẻ khiến Đinh Thị Thúy không thể tham dự các giải đấu trong màu áo CLB mới Kinh Bắc - Bắc Ninh. Vụ việc có liên quan đến tranh chấp HĐLĐ (đã chấm dứt) giữa Đinh Thị Thúy và CLB bóng chuyền Ngân hàng Công thương (Vietinbank).

<< Vận động viên Đinh Thị Thúy trong màu áo CLB cũ là Vietinbank - Ảnh: NVCC/báo Tuổi Trẻ

Rắc rối sau khi kết thúc hợp đồng lao động

Theo báo Tuổi Trẻ, Đinh Thị Thúy cho biết cô và CLB Ngân hàng Công thương đã kết thúc hợp đồng từ ngày 30/4/2019. (Ghi chú: hợp đồng giữa hai bên là "hợp đồng lao động"). Ngân hàng Công thương đã có Quyết định chấm dứt HĐLĐ với cô. Vì vậy từ thời điểm đó, Đinh Thị Thúy cho rằng mình chính thức là vận động viên tự do, nên cô đã đầu quân cho CLB mới là CLB Kinh Bắc - Bắc Ninh. Tuy nhiên Ngân hàng Công thương đã có đơn "cản trở", dẫn đến việc Đinh Thị Thúy không được thi đấu.

Trong đơn, Đinh Thị Thúy (21 tuổi) trình bày cô vốn là VĐV bóng chuyền năng khiếu của tỉnh Hà Nam. Ngày 22/10/2012, Sở VH-TT&DL Hà Nam đã chấm dứt hợp đồng đào tạo và chuyển nhượng Thúy (cùng 5 VĐV khác) sang CLB Vietinbank.

Thúy đã thi đấu cho CLB Vietinbank đến ngày 1/5/2019 thì kết thúc thời hạn hợp đồng (đáo hạn hợp đồng). CLB Vietinbank đã đề nghị ký tiếp, nhưng Thúy đã từ chối. Sau đó hai bên chấm dứt HĐLĐ thể hiện tại Quyết định số 768 do giám đốc nhân sự Vietinbank ký.

Sau đó, Đinh Thị Thúy về đầu quân cho CLB Kinh Bắc - Bắc Ninh.

Từ tháng 5/2019, CLB Kinh Bắc - Bắc Ninh đã làm thủ tục xin cấp thẻ VĐV cho Đinh Thị Thúy gửi đến VFV - để cô được thi đấu trong màu áo CLB. Tuy nhiên đến nay (ngày 24/11/2019) VFV vẫn không cấp thẻ cho Đinh Thị Thúy. Lý do do VFV đưa ra là CLB cũ của cô - CLB bóng chuyền Ngân hàng Công thương (Vietinbank) có đơn gửi VFV cho rằng Thúy chưa hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng.

VFV: Đinh Thị Thúy và CLB Kinh Bắc phải bồi thường?

Theo ông Lê Trí Trường tổng thư ký VFV: "Theo bộ luật lao động thì trong 45 ngày khi người lao động có đơn xin nghỉ việc thì đơn vị chủ quản buộc phải giải quyết cho người lao động nghỉ việc. Vì thế Vietinbank đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với Đinh Thị Thúy. Tuy nhiên theo quy chế chuyển nhượng VĐV của VFV, nếu VĐV chưa thi đấu đủ 5 năm cho CLB mình đã ký hợp đồng đào tạo thì khi ra đi phải đền bù hợp đồng. Đinh Thị Thúy còn 2 năm nữa mới đến tuổi được chuyển nhượng sang CLB khác, là VĐV tự do. Giờ cô ấy chấm dứt thì chắc là Thúy phải bồi thường cho CLB Vietinbank nếu CLB yêu cầu. Tôi đang làm việc thì hiểu rằng CLB Vietinbank muốn bồi thường nhưng phía Thúy và CLB Kinh Bắc - Bắc Ninh lại không muốn".

Trong khi đó trả lời Tuổi Trẻ, ông Trần Đức Phấn phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết ông đã chỉ đạo VFV phải giải quyết nhanh theo đúng quy trình. "Đúng sai như thế nào thì phải giải quyết nhanh, tất cả phải phục vụ VĐV.  Căn cứ trên quy định hiện hành nếu VĐV phải đền bù cho CLB thì cũng phải nói cho người ta biết. Thi đấu là quyền lợi của VĐV, vì vậy phải giải quyết nhanh để cho họ thi đấu", ông Phấn nói.

....

Đinh Thị Thúy sinh năm 1998 là VĐV năng khiếu của Hà Nam. Năm 14 tuổi Thúy được Hà Nam chuyển nhượng sang Vietinbank. Đinh Thị Thúy là VĐV xuất sắc của CLB Vietinbank, 3 năm được triệu tập lên đội tuyển bóng chuyền nữ VN. Vì rắc rối hợp đồng nên từ tháng 5-2019 đến nay cô không được thi đấu cho CLB mới, mất cơ hội triệu tập lên ĐTQG dự SEA Games 30.

Trong sự nghiệp, Thúy từng giành được các danh hiệu: VĐV triển vọng giải bóng chuyền trẻ toàn quốc 2016; chủ công xuất sắc nhất, VĐV trẻ triển vọng Cúp VTV Bình Điền 2016; VĐV xuất sắc toàn diện giải VĐQG 2016; vô địch Giải bóng chuyền trẻ toàn quốc 2016; vô địch Cúp VTV Bình Điền 2016; Vô địch Cúp Hùng Vương 2016; Vô địch giải bóng chuyền VĐQG 2016…


.............

Luật sư Trần Hồng Phong bình luận:

1. VFV có trách nhiệm làm việc theo đúng quy định. Không thể nại ra những lý do theo kiểu không chính đáng và cũng không liên quan để từ chối cấp Thẻ vận động viên, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của NLĐ (ở đây là vận động viên Đinh Thị Thúy).

2. Tranh chấp về chi phí đào tạo hay cam kết thời gian làm việc (nếu có), giữa hai bên, về nguyên tắc do hai bên tự thỏa thuận, giải quyết khi kết thúc HĐLĐ. Nếu không thỏa thuận được thì một hoặc cả hai bên có quyền khởi kiện vụ án lao động, đưa đến Tòa án để giải quyết theo quy định tại Bộ luật lao động và Luật tố tụng dân sự.

3. Việc tranh chấp về hợp đồng lao động thuần túy là chuyện dân sự, giữa NLĐ và NSDLĐ, không liên quan và ảnh hưởng đến những mối quan hệ độc lập khác. Về nguyên tắc Cơ quan quản lý Nhà nước hay tổ chức xã hội (ở đây là VFV), không có quyền can thiệp hay phải nghe theo một bên, trừ khi được pháp luật quy định rõ ràng.

........




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét