Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Đăng ký lao động, thử việc và các vấn đề liên quan

Hỏi : Thưa luật sư, Công ty chúng tôi chưa đăng ký lao động, nếu bây giờ mới đăng ký lao động thì sẽ bị phạt và truy thu như thế nào? Lao động thử việc thì không cần đóng BHXH nhưng lương vẫn được khấu trừ vào chi phí có đúng không? Lao động bỏ việc trong thời gian thử việc thì có cần đăng ký không? Xin cám ơn (Ms. Tr.)

Doanh nghiệp phải lập sổ quản lý lao động và khai trình việc sử dụng lao động trong vòng 30 ngày kể từ ngày thành lập (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:


Bạn đặt ra khá nhiều câu hỏi, tình huống nhưng lại mang tính giả sử nhiều hơn là thực tế. Nên chúng tôi chỉ trả lời theo hướng nguyên tắc để bạn tham khảo.

Đối với việc đăng ký lao động: theo qui định tại Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH (hướng dẫn thi hành Bộ luật lao động 2012) thì: Trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động (công ty) phải Lập sổ quản lý lao động, khai trình về việc sử dụng lao động và trong quá trình hoạt động phải báo cáo về tình hình biến động lao động tại Phòng LĐTBXH quận/huyện.

Nếu công ty không/chưa đăng ký theo qui định như trên, thì sẽ có thể bị phạt hành chính - quy định tại Nghị định 95/2013 do Chính phủ ban hành ngày 22-08-2013 - về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động.

Trường hợp công ty chưa tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động thì sẽ bị truy thu và phạt – tương ứng với thời gian và số lượng người lao động. Đồng thời còn phải đóng tiền lãi của số tiền chưa đóng (quy định tại Luật bảo hiểm xã hội).

Đối với câu hỏi thứ hai: Theo quy định tại 27 Bộ luật lao động 2012, thời gian thử việc tối đa là 60 ngày. Theo Luật bảo hiểm xã hội, trong thời gian thử việc, người lao động thử việc không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên công ty vẫn phải trả cho người lao động một khoản tiền tương đương vào lương. Lương trả cho người lao động trong thời gian thử việc được trích từ quĩ lương (tài chính) của doanh nghiệp. Do vậy, theo qui định sẽ được đưa vào sổ sách kế toán và khấu trừ theo Luật quản lý thuế.

Đối với câu hỏi thứ ba: Theo qui định tại Điều 29 Bộ luật lao động 2012, trong thời gian thử việc, cả hai bên đều có quyền đơn phương hủy bỏ thỏa thuận thử việc bất kỳ lúc nào mà không cần báo trước hay nêu rõ lý do. Giữa hai bên cũng chưa có quan hệ hợp đồng lao động chính thức. Do vậy công ty bạn không cần đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về người thử việc.

Cuối cùng, do pháp luật Việt Nam có đặc tính hay thay đổi, do vậy bạn cần tham khảo thêm những nội dung liên quan trong các trang, mục khác trên website này. Kể cả về văn bản pháp luật, để nắm rõ và thực hiện đúng quy định. 


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét