Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Đang là giám đốc công ty, nay ký hợp đồng làm giảng viên đại học công lập có phải nghỉ giám đốc?

Hỏi: Thưa quý luật sư. Tôi đã tham gia thành lập công ty TNHH từ năm 2010 đến nay và đang làm giám đốc, nay tôi ký hợp đồng dài hạn với một trường đại học (công lập) đi dạy và tham gia nghiên cứu khoa học. Vậy tôi có cần chuyển chức vụ giám đốc cho người khác và rút tên khỏi thành viên sáng lập công ty hay không? vì trường yêu cầu rút sổ bảo hiểm nộp cho trường. Nhờ quí luật sư tư vấn giúp dùm. Xin chân thành cám ơn. (Le H.)

Luật phòng chống tham nhũng quy định một số điều cán bộ công chức không được làm (ảnh minh hoạ)



Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo luật Cán bộ, công chức thì : “Cán bộ là người được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Còn “Công chức là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.

Trong khi đó, theo Luật Viên chức thì “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, qua những thông tin anh nêu, có thể hiểu anh là “viên chức”.

Tại Điều 19 Luật viên chức - về những việc viên chức không được làm, có qui định viên chức không được làm những “việc khác” theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể là tại điều 37 Luật phòng, chống tham nhũng có quy định rõ hơn như sau:

“Những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm:

b) Thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Tới nay, vẫn chưa biết "trường hợp có qui định khác" là gì, nên xem như anh không được phép tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý công ty. Điều này cũng có nghĩa là nếu muốn thực hiện đúng qui định của pháp luật, anh phải rút tên khỏi công ty, đồng thời cũng không được làm giám đốc công ty nữa.

Riêng việc nộp sổ BHXH qua trường, đây thuần túy là thủ tục hành chính nên sau khi chốt sổ bảo hiểm, anh giao sổ BHXH cho trường để trường đăng ký tại cơ quan mới (trường) là xong.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét