Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Bị cho thôi việc vì lý lịch không tốt, có nên kiện?

Hỏi: Kính chào Luật sư. Tôi có đồng nghiệp bị cơ quan cho thôi việc, qua tìm hiểu luật lao động thì thấy cơ qua cho thôi việc như vậy là sai luật ( theo nhận định của chúng tôi) nên trình bày sự việc nhờ Luật sư tư vấn giúp: Cơ quan mà đồng nghiệp tôi công tác là Trường chính trị một tỉnh. Qua 3 tháng thử việc, thì Trường ký hợp đồng không xác định thời hạn bắt đầu từ 1/1/2015 (Hợp đồng trong định biên, hưởng lương từ NSNN). Tháng 11/2016 tỉnh tổ chức thi công chức, đồng nghiệp tôi có nộp hồ sơ dự thi nhưng không được thi vì lý do lý lịch chính trị nội bộ của vợ nên không đủ điều kiện dự thi. Nhưng vẫn làm việc bình thường. Đến ngày 17/1/2017, thì nhận được thông báo của trường cho thôi việc không có lý do, mà lại nói miệng do lý lịch chính trị nội bộ nên cho thôi việc và thông báo trước 30 ngày. Đến ngày 17/2/2017 thì ra quyết định cho thôi việc.

Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, mỗi bên phải nêu rõ lý do (ảnh minh hoạ)


Theo luật lao động, thì đồng nghiệp tôi không bị vi phạm kỷ luật lao động hay những trường hợp để NSDLĐ có quyền chấm dứt HĐLĐ. Nhưng Trường lại đơn phương chấm dứt hợp đồng mà lý do không đúng theo luật lao động (trong luật không có lý do là lý lịch chính trị nội của vợ là không được quyền lao động, không được tiếp tục hợp đồng lao động). Quyết định cho thôi việc nhưng không được hưởng chế độ nào cả. 


Xin hỏi Luật sư: 1. Trường cho thôi việc như vậy có đúng luật hay không? 2. Đồng nghiệp tôi có thể kiện Trường lên toà lao động không? 3. Xin luật sư cho một số lài liệu, những qui định hiện hành của nhà nước liên quan đến việc trên để có cơ sở pháp lý sau này. 4. Còn nếu kiện ra toà thì có thắng được không?. Thủ tục trình tự như thế nào? Xin luật sư hãy giúp dùm đồng nghiệp tôi với. Xin chân thành cảm ơn. (Nguyen Th.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tôi nhận thấy chị đã nghiên cứu khá kỹ qui định tại Bộ luật lao động. Trường hợp chị nêu thuộc dạng NSDLĐ đã “đơn phương chấm dứt hợp đồng”. Tuy nhiên, việc Trường (đơn vị sử dụng lao động) chấm dứt hợp đồng có đúng hay không thú thực là chúng tôi không/chưa thể khẳng định được vì thiếu thông tin: không được xem HĐLĐ, quyết định cho thôi việc …vv.

Tuy nhiên, một cách thận trọng, chúng tôi nghĩ rằng hẳn phải có lý do nào đó. Chẳng hạn như việc đồng nghiệp chị không trúng tuyển công chức. Vì trường hợp này thuộc dạng lao động công chức Nhà nước, nên ngoài những qui định trong Bộ luật lao động, còn có những qui định hoặc ràng buộc khác mang tính "nội bộ", nội ngành, thậm chí địa phương – đôi khi rất tế nhị, khó nói đúng sai! Nhưng theo quy định tại Bộ luật lao động (năm 2012), thì NSDLĐ không có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ vì lý do "lý lịch không tốt". Mà tôi cũng chưa từng gặp trường hợp nào như chị nêu. Riêng về mặt lý do chấm dứt HĐLĐ, thì tôi cũng đồng ý là “không đúng luật”, vì không nêu rõ lý do, bằng văn bản chính thức.

Theo quan điểm của tôi, nếu chị thực sự muốn làm cho mọi việc được rõ ràng, minh bạch và nên làm, thì tốt nhất cứ mạnh dạn gửi Đơn khiếu nại lên Ban giám hiệu Nhà Trường, hỏi việc chấm dứt hợp đồng qui định tại văn bản nào? chế độ ra sao ? (tất cả những vấn đề chị thắc mắc và hỏi chúng tôi). Nếu nhận được trả lời mà cảm thấy không thỏa đáng, thì chị có thể khởi kiện ra Tòa án. Chuyện thắng – thua không thể nói trước. Nhưng suy cho cùng thì chị cũng không mất mát hay thiệt hại gì cả trong bối cảnh hiện tại. Chỉ có thắng kiện hoặc cùng lắm là “hòa” thôi.

Nói chung là chị nên tìm hướng giải quyết nhẹ nhàng, hòa giải là tốt nhất. Vì quyền lợi ở đây cũng không phải là quá lớn, không nên quá hao tốn công sức một cách không tương xứng. Chúc chị mọi việc tốt đẹp.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét