Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Có nên ký hợp đồng thời vụ 3 tháng và “né” đóng bảo hiểm xã hội?

Hỏi: Tôi có một số thắc mắc trong quá trình làm việc, mong quý công ty giải đáp giúp tôi: Công ty tôi là công ty cổ phần có quy mô nhỏ (dưới 10 người). Tôi muốn hỏi nếu công ty tôi không tham gia BHXH cho nhân viên thì có thể ký HĐLĐ dưới hình thức nào? (nếu ký hợp đồng thời vụ 3 tháng 1 lần cho nhân viên có được không?) và khi ký hợp đồng mới thì có hủy hợp đồng cũ đi được không? (ký HĐ cho nhân viên thời hạn 3 tháng trở lên thì bắt buộc tham gia BHXH, nếu ký 6 tháng và ghi rõ trong hợp đồng là BHXH được trả theo lương có được không? khi đó công ty không phải đi đăng ký tham gia BHXH, như thế có phạm luật không? Đây là vấn đề công ty chúng tôi đang vướng mắc. Kính mong nhận được sự hồi âm của quý luật sư. Trân trọng cảm ơn! (Hoàng M.)

Tham gia, đóng BHXH cho NLĐ là trách nhiệm của NSDLĐ, không thể né tránh (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Doanh nghiệp, bất kể là ở qui mô hay loại hình nào, khi sử dụng lao động cũng đều phải ký kết HĐLĐ với NLĐ, và phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc. Đây là qui định của pháp luật lao động, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Mà đã là luật, thì dù muốn hay không cũng phải tôn trọng, thực hiện.

Về việc ký hợp đồng thời vụ 3 tháng một lần đối với nhân viên, như bạn nói, có nhiều điều không ổn và không đúng quy định của pháp luật. Vì luật quy định không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên. (Xem điều luật bên dưới).

Việc bạn hỏi khi ký hợp đồng mới thì có hủy hợp đồng cũ được không? - theo tôi hiểu có hàm ý là "che dấu" quan hệ lao động cũ, để không ai biết! Thực ra, "hợp đồng cũ" trên thực tế đã thực hiện rồi, thì không thể huỷ hay "xoá" đi được. Và đây chính là bằng chứng chứng minh thời gian NLĐ đã làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Nếu công ty cố tình xoá đi, thì khi bị kiểm tra, phát hiện sẽ bị phạt và phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến việc phải bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Nói tóm lại, tôi cho rằng những câu hỏi của bạn, đều theo hướng muốn "né tránh" trách nhiệm của công ty, bao gồm trách nhiệm đóng BHXH - vừa không đúng luật, vừa không nên làm. Do vậy, tôi không có lời tư vấn nào khác, ngoài việc cho rằng công ty bạn nên tôn trọng và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ý cuối: Việc công ty không ký HĐLĐ đúng quy định, cũng như không đăng ký cho NLĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoàn toàn không phải là điều khôn ngoan. Vì có thể sẽ bị NLĐ khiếu nại, thậm chí kiện ra toà, yêu cầu bồi thường ... Khi đó sẽ càng khó khăn thêm cho doanh nghiệp, mà cũng không vui vẻ gì.

.......

Quy định tại BLLĐ (2012):

Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét