Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Công ty có quyền đình chỉ công tác để xác minh sự việc

Hỏi: Năm 2015 chồng tôi làm thủ kho cửa hàng xăng dầu. Hàng tháng, quý, năm chồng tôi đã làm báo cáo quyết toán đầy đủ. Cuối năm 2015 kiểm kê thực tế lượng xăng dầu dư, bên cạnh đó tiền nộp về công ty đủ. Có đối chiếu công nợ rõ ràng chính xác. Tháng 12-2016, công ty bảo chồng tôi năm 2015 nộp tiền còn thiếu và phải nộp cho đủ. Nếu không nộp thì đi chứng minh. Thời gian đã qua lâu chồng tôi không nhớ và không giải thích được. Công ty đã ra lệnh đình chỉ công tác chồng tôi. Xin hỏi : Công ty đình chỉ công tác như vậy đúng hay sai ? Báo cáo quyết tóan của công ty năm 2015 đã hòan thành và nộp lên cho cấp trên. Vậy cơ sở gì là bảo chồng tôi sai và thiếu tiền? Trong tháng 12 năm 2015 có kiểm toán về để kiểm toán trước khi công ty chuyển qua cổ phần hóa. Nếu chồng tôi thiếu tiền thì báo cáo quyết toán năm 2015 của công ty có làm được không ? (Lê C.)

Việc NLĐ bị tạm đình chỉ công việc không phải là việc quá nặng nề nghiêm trọng (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Trước hết, việc công ty đình chỉ công tác (hay nói đúng hơn là “tạm đình chỉ công tác”) chồng chị thuộc thẩm quyền của công ty (người sử dụng lao động) theo qui định tại Điều 129 Bộ luật lao động (năm 2012).

Theo đó, nếu công ty cho rằng người lao động có dấu hiệu sai phạm với những tình tiết phức tạp, cần phải điều tra, xác minh làm rõ và xét thấy việc người lao động tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc điều tra - thì có thể tạm đình chỉ công tác. Thời gian tạm đình chỉ công việc thông thường khoảng 15 ngày, trường hợp đặc biệt không quá 90 ngày.

Như vậy, việc công ty tạm đình chỉ công tác chồng chị không phải là hình thức xử lý kỷ luật lao động mà chỉ là biện pháp mang tính ngăn chặn. Về nguyên tắc, quyền lợi của chồng chị vẫn được bảo đảm toàn bộ trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác - với điều kiện là sau khi xác minh, công ty kết luận chồng chị không có sai phạm gì.

Riêng việc chị nói chồng chị đã làm báo cáo đầy đủ, kết quả kiểm toán không phát hiện ra vấn đề gì … theo tôi cũng chỉ mới là nhận định chủ quan và từ một phía. Trên thực tế, có biết bao trường hợp khi báo cáo trên giấy tờ thì rất “đẹp”, cấp trên đã thông qua …- nhưng sau đó phát hiện ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm. Chính vì vậy, vấn đề quan trọng nhất là phải đợi kết quả xác minh ( hoặc điều tra, kiểm toán lại) do công ty thực hiện. Nếu chồng chị thực sự không có sai phạm gì thì “cây ngay không sợ chết đứng” – mọi quyền lợi (kể cả về mặt danh dự, vật chất) của chồng chị đều sẽ được bảo đảm.

Việc công ty yêu cầu chồng chị phải “chứng minh” là mình đã báo cáo đầy đủ - tôi chưa rõ ý. Về nguyên tắc, nếu công ty cho rằng chồng chị có sai phạm hay gian dối gì đó - thì chính công ty phải là người chứng minh sai phạm đó, chứ không phải là chồng chị. Tuy nhiên, cũng có thể đây là trường hợp chồng chị đã không đưa ra được đầy đủ các số liệu, chứng từ … liên quan đến công việc, trách nhiệm, báo cáo quyết toán – mà công ty đã qui định chồng chị phải có trách nhiệm lưu giữ, quản lý. Nếu vậy, thì yêu cầu của công ty là phù hợp.

Vì chị có nói trong thư là “tôi rất lo lắng”, nên tôi xin được trao đổi thêm một số thông tin để chị có thể nắm rõ hơn. Đó là trường hợp (dù không mong muốn và chỉ là giả định) chồng chị đã thực sự có những sai phạm trong quá trình làm thủ kho, dẫn đến việc làm thất thoát hay gây thiệt hại về mặt tài sản của công ty.

Khi đó, có hai khả năng có thể xảy ra:

- Một là, công ty xác định định đây chỉ là việc vi phạm kỷ luật lao động. Trong trường hợp này, công ty có quyền áp dụng biện pháp xử lý kỷ luật nặng nhất là "sa thải" và yêu cầu phải bồi thường toàn bộ các thiệt hại mà người vi phạm gây ra. Khi đó, nếu cho rằng bị oan ức, chồng chị có thể khởi kiện công ty ra tòa án lao động.

- Hai là, nghiêm trọng hơn, công ty cho rằng sai phạm của chồng chị là nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội (ví dụ như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Khi đó, công ty có quyền làm đơn tố cáo chồng chị và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an để điểu tra làm rõ. Cơ quan công an sẽ thụ lý và tình huống “xấu” nhất là sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để làm rõ chồng chị có hay không hành vi phạm tội. Và lúc này, việc giải quyết, xử lý như thế nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng (công an, viện kiểm sát, tòa án).

Với những điều trình bày trên, hy vọng chị và gia đình sẽ có được nhận định và cách ứng xử phù hợp nhất.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét