Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Công ty nhỏ, phải làm sao để khỏi phải đóng BHXH?

Hỏi: Kính gửi Luật sư tư vấn. Công ty tôi là công ty TNHH 3 thành viên hiện đang đăng ký lao động, nhưng có 2 là thành viên góp vốn công ty không làm việc toàn thời gian, trong một ngày chỉ làm 3h. Xin nhờ luật sư tư vấn phải làm hợp đồng lao động như thế nào để không phải tham gia đóng BHXH. Xin chân thành cảm ơn! (Phuong Ng.)

Đăng ký cho NLĐ tham gia và đóng BHXH là trách nhiệm của doanh nghiệp (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Công ty của bạn được xếp vào loại "siêu nhỏ", qua thông tin, thì chỉ có một “người lao động” thuộc dạng thông thường. Còn hai người góp vốn thực chất là “ông chủ” của doanh nghiệp.

Theo quy định tại Bộ luật lao động, "Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động". 

Như vậy, kể cả trong trường hợp là chủ doanh nghiệp, nhưng nếu vẫn làm việc hàng ngày tại công ty,  theo sự điều hành thống nhất chung, bao gồm cả chức danh quản lý như "giám đốc", "phó giám đốc" ... thì vẫn phải ký HĐLĐ với công ty, và làm việc, nhận lương như một "người lao động". Riêng việc ngày làm mấy giờ, nói chung theo tôi là không quan trọng, miễn là các bên thoả thuận và chấp thuận với nhau.

Cần nói thêm là nếu chủ doanh nghiệp ký HĐLĐ và tham gia BHXH, thì sẽ được hưởng các chính sách bảo hiểm theo quy định. Khi về hưu sẽ được hưởng lương hưu (với điều kiện có thời gian tham gia BHXH đủ 20 năm, thực hiện theo quy định tại Luật BHXH).  Tuy nhiên, nếu những chủ doanh nghiệp không ký HĐLĐ với công ty, không tham gia BHXH bắt buộc, thì có thể hưởng quyền lợi từ việc chia lợi nhuận từ hoạt động của công ty.  

Đối với một NLĐ duy nhất, thì công ty cần ký HĐLĐ theo quy định chung, và đăng ký, tham gia đóng BHXH cho người này. Hợp đồng lao động đầu tiên có thể là loại xác định thời hạn (từ 12-36 tháng).

Riêng về việc bạn hỏi công ty làm thế nào để không đóng BHXH - theo tôi đây là một câu hỏi theo hướng muốn né tránh trách nhiệm với NLĐ và cũng là né tránh pháp luật, "tước đoạt" quyền và lợi ích của NLĐ. Điều này rõ ràng là không đúng. Không nên làm.

Tóm lại, công ty cần thực hiện theo đúng qui định của pháp luật. Nếu có sử dụng lao động thì bắt buộc phải ký kết HĐLĐ với NLĐ, và đóng BHXH theo đúng quy định. Không thể "trốn" được. Chưa kể là nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, sẽ bị phạt và còn có khả năng sẽ bị NLĐ khiếu nại, thậm chí kiện ra toà.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét