Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Doanh nghiệp không thể bãi bỏ mức lương tối thiểu do Chính phủ qui định

Hỏi: Em xin chào các luật sư. Làm ơn giúp em việc này nha! Em đang làm thông báo để bãi bỏ thông báo về việc áp dụng mức lương tối thiểu chung đã áp dụng từ tháng 5 tới theo ý của Ban giám đốc Nhưng em không biết phải dựa vào căn cứ gì. Theo em được biết thì mức lương của công ty em đảm bảo cao hơn theo quy định nên không cần áp dụng mức lương tối thiểu như Chính phủ quy định. Giúp em nhé! Em rất cảm ơn! (Trinh Ng.)

Tiền lương của NLĐ luôn phải bảo đảm cao hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua câu hỏi, tôi nghĩ rằng có lẽ bạn và cả Ban giám đốc công ty, đã chưa hiểu một cách đầy đủ và chính xác về ý nghĩa của "mức lương tối thiểu" cho Chính phủ quy định.

Tại Điều 91 BLLĐ (năm 2012) quy định như sau:

- Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường. 

- Mức lương tối thiểu được xác định theo tháng, ngày, giờ và được xác lập theo vùng, ngành.

-  Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Như vậy, cần hiểu rằng mức lương tối thiểu là MỨC LƯƠNG THẤP NHẤT mà NSDLĐ phải trả cho NLĐ. Chính phủ quy định về mức lương tối thiểu, theo từng vùng, ngành khác nhau. (Phụ thuộc vào đặc điểm kinh tế - xã hội từng địa phương, từng ngành).

Nói khác đi, mức lương tối thiểu là QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ TIỀN LƯƠNG, tại một thời điểm nào đó, mà các doanh nghiệp dùng làm căn cứ để trả lương cho NLĐ. Trên nguyên tắc tiền lương không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

(Ghi chú: Bạn có thể tham khảo về Mức lương tối thiểu từng thời kỳ trong mục Văn bản pháp luật trên website này).

Do mức lương tối thiểu là quy định của Nhà nước, nên công ty bạn không có quyền bỏ hay không bỏ, mà chỉ đơn giản là thực hiện sao cho đúng quy định của pháp luật. Hay nói khác đi, công ty bạn không cần làm gì cả. Và cứ trả lương cho NLĐ sao cho phải luôn cao hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định là OK. Thân mến.

......

Quy định tại Bộ luật lao động (năm 2012):

Điều 91. Mức lương tối thiểu

1. Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Mức lương tối thiểu được xác định theo tháng, ngày, giờ và được xác lập theo vùng, ngành.

2. Căn cứ vào nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động, Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

3. Mức lương tối thiểu ngành được xác định thông qua thương lượng tập thể ngành, được ghi trong thỏa ước lao động tập thể ngành nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét