Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Hỏi về hợp đồng lao động trong gia công may

Hỏi: Kính chào luật sư! Công ty tôi hoạt động về may mặc dưới 10 lao động. Tôi có đem hàng cho các lao động bên ngoài gia công may. Tôi muốn làm hợp đồng thời vụ thì phải làm như thế nào cho đúng luật. Vì tôi chỉ giao hàng cho họ gia công khi công ty tôi có hợp đồng. Công ty tôi cũng mới thành lập cho nên đơn hàng cũng không nhiều, nên hàng đưa đi gia công không đều. Có tháng có, có tháng không có hàng. Tôi muốn đưa chi phí gia công này vào chi phí tiền lương thì phải làm gì? Xin luật sư hướng dẩn giúp. Xin trân trọng cảm ơn luật sư! (Hanh Ng.)

Thay vì ký HĐLĐ, trong những tình huống cụ thể, các bên có thể ký kết thoả thuận dân sự sẽ phù hợp hơn (ảnh minh hoạ) 


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Việc bạn hỏi muốn đưa chi phí gia công vào chi phí tiền lương thuộc lĩnh vực kế toán – tiền lương, chứ không phải pháp luật về lao động. Nói chung chuyện tài chính kế toán về nguyên tắc phải thực hiện theo qui định của pháp luật trong lĩnh vực này. Ở đây, chúng tôi chỉ hướng dẫn bạn về mặt pháp luật lao động, theo đó bạn có thể chủ động dự liệu và giải quyết sao cho phù hợp nhất.

Theo thông tin như bạn nói, đối chiếu với quy định tại Bộ luật lao động (2012), thì công ty có thể ký hợp đồng lao động dạng "thời vụ” với những lao động bên ngoài để làm công việc gia công cũng được. Tuy nhiên, nếu là hợp đồng thuần về "lao động" thì giữa hai bên sẽ phát sinh các vấn đề pháp lý liên quan đến quyền và nghĩa vụ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Trong khi thực tế quan hệ giữa hai bên khá lỏng lẻo (công việc, thời gian không chủ động dự đoán được) – nên tôi nghĩ rằng công ty bạn không cần thiết và không nên ký hợp đồng lao động thời vụ. Ít nhất là ở giai đoạn hiện nay.

Theo quy định tại Bộ luật dân sự và theo thông lệ chung, “gia công” thực chất là một giai đoạn (công việc) mang tính độc lập trong quá trình sản xuất một sản phẩm. Ví dụ như khi công ty bạn nhận may một cái túi sách, thì việc thuê lao động bên ngoài làm công việc (chẳng hạn) “đính logo vào túi xách”, hay gắn nút chẳng hạn - là độc lập, có thể tính toán chi phí giá thành và tách biệt được. Do vậy, thay vì ký hợp đồng lao động thời vụ, công ty bạn nên ký Hợp đồng gia công. Tức là thuê người bên ngoài làm công việc gia công, là một dạng của hợp đồng dịch vụ. Tiền công, thời gian thực hiện …vv  - do hai bên tự thỏa thuận với nhau. Và điều này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Để có thể chủ động và giữ chân với người gia công bên ngoài, hai bên có thể thỏa thuận thêm một số vấn đề mang tính chất ràng buộc, hỗ trợ nhau. Chẳng hạn như thưởng, phạt, thông báo trước về việc chấm dứt hợp đồng …

Theo tôi hiểu, thì những chi phí thuê ngoài (như gia công) có thể đưa vào chi phí hợp lý, hạch toán của doanh nghiệp trong quá trình khai báo thuế. Thân mến.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét