Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Hỏi về việc điều chuyển và thay đổi công việc của người lao động

Hỏi : Kính gửi luật sư Ecolaw. Công ty chúng tôi có trường hợp anh A là nhân viên kế toán, liên quan đến một vụ tiêu cực khá nghiêm trọng, có dấu hiệu gian lận về tài chính. Nhưng chưa đủ yếu tố để có thể kỷ luật sa thải. Nhằm ngăn chặn tiêu cực có thể tiếp tục xảy ra, công ty có ý định chuyển đổi nơi làm việc (chuyển sang một Chi nhánh) và thay đổi vị trí công việc, chuyển sang làm nhân viên kiểm kho. Qua trao đổi, anh A đã đồng ý với đề nghị của công ty. Do vậy, công ty dự kiến sẽ làm một văn bản, thông báo về việc điều chuyển và thay đổi công việc của anh A (như đính kèm). Chúng tôi muốn hỏi quý luật sư là công ty giải quyết như vậy đã đúng luật chưa? Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của luật sư. Xin chân thành cám ơn (G. Vien).

Điều chuyển công tác là kết quả của thoả thuận giữa hai bên (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Sau khi đọc thư và xem qua dự thảo văn bản của công ty, chúng tôi có một số ý kiến góp ý như sau:

Trước hết, việc công ty ra một văn bản thay đổi như vậy thực chất chưa/không xác định rõ là loại văn bản gì, lại chỉ do phía NSDLĐ soạn ra, ký và ban hành một cách đơn phương, là không bảo đảm sự rõ ràng về mặt pháp lý, tiềm ẩn rủi ro, tranh chấp. Vì những vấn đề đề cập trong văn bản rõ ràng liên quan đến một Hợp đồng lao động đang có giá trị pháp lý, ràng buộc giữa hai bên. Mà về nguyên tắc, chúng ta biết rằng hợp đồng lao động chính là kết quả của sự thỏa thuận giữa hai bên. Nay nếu muốn thay đổi, thì cũng phải có sự đồng thuận giữa hai bên.

Việc thay đổi vị trí công việc và nơi làm việc đều là những yếu tố quan trọng trong một hợp đồng lao động. Đây chính là trường hợp thay đổi, bổ sung hợp đồng lao động, pháp luật có quy định.

Tại Điều 35 Bộ luật lao động, quy định về sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động như sau:

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.

Như vậy, tình huống của công ty nêu ở đây chính là tại tình huống tại khoản 2 điều 35 ở trên, tức là hai bên “thỏa thuận được” về việc thay đổi hợp đồng lao động.

Theo đó, về hướng giải quyết, thay vì công ty sẽ phát hành văn bản như đã dự thảo, theo tôi nên tiến hành qua hai bước như sau:

Trước hết Ban giám đốc hay Trưởng phòng nhân sự mời đương sự (anh A) lên làm việc, trao đổi việc công ty sẽ điều chuyển vị trí công tác và nơi làm việc. Sau khi thống nhất, hai bên cùng ký “Biên bản làm việc”, trong đó ghi nhận những nội dung thay đổi. Đây chính là bằng chứng thể hiện việc hai bên “thỏa thuận được” với nhau.

Tiếp đó, dựa theo Biên bản làm việc đã ký, hai bên sẽ ký bản Phụ lục hợp đồng lao động – trong đó ghi nhận những nội dung thay đổi về hợp đồng lao động mà hai bên đã thống nhất. Việc này chính là thực hiện theo quy định của pháp luật. Và hợp đồng lao động giữa hai bên từ nay sẽ chính thức thực hiện theo Phụ lục này.

Ghi chú: Sau một thời gian, chẳng hạn là cuối năm sau, hai bên có thể và nên ký thành Hợp đồng lao động mới, cho phù hợp với thực tế và “gọn” hơn. Lưu ý là việc ký HĐLĐ mới phải thực hiện theo quy định tại BLLĐ (2012).

Cuối cùng, tôi cũng muốn nói thêm: đây là tình huống từ việc NLĐ có dấu hiệu vi phạm kỷ luật lao động, thuộc thẩm quyền xử lý của công ty, nhưng cuối cùng lại trở thành sự "thoả thuận" giữa hai bên, thực ra là một điểm "yếu kém" trong việc quản lý, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật tại công ty. Tuy nhiên do bạn không hỏi, nên tôi cũng không đi sâu vào vấn đề này. Chúc công ty bạn giải quyết êm đẹp trường hợp này. 



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét