Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Hỏi về việc đóng BHXH cho NLĐ làm việc tại chi nhánh dưới hình thức hợp đồng thời vụ

Hỏi: Kính chào luật sư, tôi muốn hỏi vấn đề về BHXH cho nhân viên như sau: Công ty tôi là công ty cổ phần và công ty con của một công ty. Có một sàn giao dịch Bất động sản (đăng ký kinh doanh là chi nhánh và đứng tên trên giấy ĐKKD là người giám đốc sàn). Người giám đốc sàn này được TGĐ ủy quyền ký HĐLĐ thời vụ với nhân viên chi nhánh. Chi nhánh hoạt động phụ thuộc vào công ty (hàng tháng phải gửi hồ sơ kế toán về cty, dùng chung mã số thuế với công ty), nhưng tự trả lương cho nhân viên làm việc tại chi nhánh.

NLĐ làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (ảnh minh hoạ)

Trước đến giờ, nhân viên chi nhánh không được đóng BHXH, vì GĐ sàn chỉ ký HĐ thời vụ với nhân viên. Vì quyền lợi của nhân viên, nay chi nhánh muốn tự đóng BHXH cho nhân viên thì phải như thế nào? Cụ thể: GĐ sàn có thẩm quyền ký HĐLĐ có thời hạn từ 1 năm hoặc 6 tháng hay không? Nếu được ủy quyền ký thì có phù hợp với luật không? Vì dùng chung MST nên công ty có bị ảnh hưởng gì đến việc đóng BHXH của chi nhánh không? HĐLĐ thời vụ từ dưới 3 tháng thì sẽ không đóng BHXH, từ 3 tháng thì sẽ đóng BHXH đúng không? Vì hiện nay tôi chưa rõ lắm về thời hạn này. Rất mong được trả lời của Quí luật sư. Trân trọng cảm ơn (Nguyen Ng.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo những thông tin anh cung cấp, tôi có ý kiến trao đổi như sau:

Trước hết, Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc chứ không phải là “công ty con” của công ty. Do vậy, về nguyên tắc, mọi nhân viên của Chi nhánh (hay nói chính xác hơn là “người lao động” làm việc tại chi nhánh) cũng chính là NLĐ của công ty. Công ty có trách nhiệm ký kết HĐLĐ với NLĐ theo đúng quy định của pháp luật, không phân biệt là làm việc tại chi nhánh hay tại trụ sở chính. (Riêng về việc quỹ lương như thế nào là chuyện tài chính, nội bộ của công ty. Tôi không có ý kiến).

Việc ký kết hợp đồng loại gì, thì cần xem xét theo bản chất của công việc, của từng người. Nếu công việc mang tính chất thường xuyên, thì công ty có thể ký HĐLĐ thuộc loại xác định thời hạn (từ 12 - 36 tháng). Riêng về hợp đồng thời vụ nếu có ký, thì cần lưu ý là cũng chỉ giao kết một lần. Sau đó phải chuyển qua hình thức HĐLĐ xác định thời hạn (xem điều luật bên dưới).

Về thẩm quyền ký kết HĐLĐ, theo quy định thì người đại diện theo pháp luật của công ty đại diện phía NSDLĐ ký hợp đồng (thường là giám đốc công ty). Tuy nhiên nếu công ty có chi nhánh, thì giám đốc công ty có thể uỷ quyền (bằng văn bản) cho giám đốc chi nhánh ký HĐLĐ.

Theo quy định tại Luật BHXH (năm 2014), những đối tượng sau đây phải tham gia BHXH bắt buộc (đóng BHXH):
 
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
c) Cán bộ, công chức, viên chức;
(...)

Như vậy, nói một cách khái quát, NLĐ làm việc tại chi nhánh theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng, phải đóng BHXH. Công ty anh nên nhanh chóng triển khai thực hiện ký HĐLĐ theo đúng quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ làm việc tại chi nhánh. Thân mến.

........

Quy định tại Bộ luật lao động (năm 2012):

Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét