Để có phương tiện đi lại làm việc, và vì rất khó tôi mới dành tiền mua được cái xe đi làm. Nay kinh mong các luật sư giúp tôi giải quyết các thắc mắc như: 1. Công ty có trách nhiệm bồi thường tài sản của tôi khi đi làm để trong gara xe công ty mà bị mất không? 2. Nếu có thì mức bồi thường cụ thể như thế nào? và tư vấn cho tôi hướng phải giải quyết như thế nào? 3. Căn cứ pháp lý như thế nào để tôi còn có lý lẽ làm việc với lãnh đạo công ty? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Van Ph.)
Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:
Khi bạn đi làm, gửi xe tại nhà xe của công ty tức là công ty có trách nhiệm phải giữ xe (bảo quản tài sản) cho bạn. Ở đây, công ty đã chấp nhận bồi thường, nên vấn đề này không cần phải tranh cãi gì nữa. Hay nói cách khác, câu hỏi số 1 của bạn xem như công ty đã trả lời (đúng luật) là: có trách nhiệm bồi thường.
Về nguyên tắc, công ty có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ (100%) giá trị thực tế tài sản đã mất của bạn. Hay nói khác đi là phải bồi thường đúng chiếc xe đã bị mất. Tuy nhiên, vì chiếc xe không còn, nên hai bên có thể căn cứ vào thời gian sử dụng, giá cả thực tế của chiếc xe hiện nay – từ đó thỏa thuận về mức bồi thường sao cho hợp lý, hai bên có thể chấp nhận được. Như vậy, việc bồi thường như thế nào trước hết là do hai bên tự trao đổi thỏa thuận với nhau.
Còn nếu không thống nhất được mức bồi thường thì vụ việc sẽ được và nên đưa ra Tòa án để giải quyết theo qui định chung của pháp luật. Ở đây, công ty tự đưa ra mức bồi thường thấp như vậy là sự “áp đặt đơn phương”, không có căn cứ và cũng không thỏa đáng. Bạn có quyền không chấp thuận. Việc ông Tổng giám đốc đập bàn, quát tháo những gì đó mà bạn không hiểu thực ra không phải là việc quan trọng. Trên thực tế, đó cũng là cách ứng xử “thường tình” của những ông chủ nóng nảy, không nắm rõ qui định của pháp luật hoặc do không được cấp dưới báo cáo đầy đủ, khách quan.
Về hướng giải quyết: theo tôi bạn nên có văn bản (Đơn đề nghị giải quyết việc bồi thường chiếc xe bị mất) gửi tới Ban giám đốc, nêu rõ ý kiến không đồng ý với mức bồi thường như công ty đưa ra, vì số tiền này không đủ để mua lại chiếc xe như cũ. Nếu công ty không giải quyết thì bạn sẽ kiện ra Tòa án.
Sau đó (trong khoảng 10 ngày) mà công ty vẫn không giải quyết thỏa đáng thì bạn nên làm Đơn khởi kiện kiện ra Tòa án (cấp quận/huyện – nơi công ty đóng). Tuy nhiên, tôi khuyên bạn cũng cần mềm dẻo, khéo léo và chỉ nên khởi kiện khi không còn cách nào khác tốt hơn. Vì nếu “cứng” quá thì cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến việc làm của bạn, bạn có thể sẽ bị “ghét”, bị “đì”… dù không có lỗi gì. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp.
Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:
Khi bạn đi làm, gửi xe tại nhà xe của công ty tức là công ty có trách nhiệm phải giữ xe (bảo quản tài sản) cho bạn. Ở đây, công ty đã chấp nhận bồi thường, nên vấn đề này không cần phải tranh cãi gì nữa. Hay nói cách khác, câu hỏi số 1 của bạn xem như công ty đã trả lời (đúng luật) là: có trách nhiệm bồi thường.
Về nguyên tắc, công ty có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ (100%) giá trị thực tế tài sản đã mất của bạn. Hay nói khác đi là phải bồi thường đúng chiếc xe đã bị mất. Tuy nhiên, vì chiếc xe không còn, nên hai bên có thể căn cứ vào thời gian sử dụng, giá cả thực tế của chiếc xe hiện nay – từ đó thỏa thuận về mức bồi thường sao cho hợp lý, hai bên có thể chấp nhận được. Như vậy, việc bồi thường như thế nào trước hết là do hai bên tự trao đổi thỏa thuận với nhau.
Còn nếu không thống nhất được mức bồi thường thì vụ việc sẽ được và nên đưa ra Tòa án để giải quyết theo qui định chung của pháp luật. Ở đây, công ty tự đưa ra mức bồi thường thấp như vậy là sự “áp đặt đơn phương”, không có căn cứ và cũng không thỏa đáng. Bạn có quyền không chấp thuận. Việc ông Tổng giám đốc đập bàn, quát tháo những gì đó mà bạn không hiểu thực ra không phải là việc quan trọng. Trên thực tế, đó cũng là cách ứng xử “thường tình” của những ông chủ nóng nảy, không nắm rõ qui định của pháp luật hoặc do không được cấp dưới báo cáo đầy đủ, khách quan.
Về hướng giải quyết: theo tôi bạn nên có văn bản (Đơn đề nghị giải quyết việc bồi thường chiếc xe bị mất) gửi tới Ban giám đốc, nêu rõ ý kiến không đồng ý với mức bồi thường như công ty đưa ra, vì số tiền này không đủ để mua lại chiếc xe như cũ. Nếu công ty không giải quyết thì bạn sẽ kiện ra Tòa án.
Sau đó (trong khoảng 10 ngày) mà công ty vẫn không giải quyết thỏa đáng thì bạn nên làm Đơn khởi kiện kiện ra Tòa án (cấp quận/huyện – nơi công ty đóng). Tuy nhiên, tôi khuyên bạn cũng cần mềm dẻo, khéo léo và chỉ nên khởi kiện khi không còn cách nào khác tốt hơn. Vì nếu “cứng” quá thì cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến việc làm của bạn, bạn có thể sẽ bị “ghét”, bị “đì”… dù không có lỗi gì. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp.
Quý vị hãy gửi câu hỏi đến
email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và
câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính
xác, hiệu quả. Các câu hỏi - đáp (được
mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng
tham khảo, phổ biến pháp luật.
|
Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét