Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Đi làm trong ngày Tết không phải là làm thêm giờ

Hỏi: Thưa luật sư, tôi xin hỏi ví dụ mình vẫn đi làm trong 4 ngày nghỉ Tết, gọi là 4 ngày Lễ, thì mình được trả lương theo ngày lễ. Vậy 4 ngày này không tính vào giờ “tăng ca” của Việt Nam phải không ạ, mà gọi là “đi làm ngày Lễ” phải không ah? Và nghĩa là nếu một người nào đó đi làm trong 4 ngày Tết, thì không bị tính là vi phạm quy định 4 x 8 = 32 giờ > 30 giờ trong tháng phải không ah? Rất mong được luật sư giải thích giúp. Xin chân thành cám ơn. (Tung X.)

Làm việc trong ngày lễ, tết không phải là "làm thêm giờ" (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của bạn diễn đạt hơi khó hiểu, nên phần trả lời, giải thích của tôi dưới đây không biết đã đúng ý bạn hỏi chưa. Thôi thì xem như tham khảo vậy.

Trước hết, ngày lễ, tết là ngày mà người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương – được quy định tại điều 115 Bộ luật lao động (năm 2012).

“Nghỉ lễ, tết” khác với “ngày nghỉ hàng tuần” (1 ngày/tuần, cố định – theo điều 110 BLLĐ 2012) và “ngày nghỉ hàng năm” (từ 12 ngày trở lên/năm – theo điều 111 BLLĐ). Như vậy, nếu người lao động đi làm vào ngày lễ, ngày tết thì gọi là “đi làm vào ngày lễ” là đúng.

Còn khi nói “làm thêm giờ” (hay còn gọi là “tăng ca”) - có nghĩa là sau thời gian làm việc bình thường trong ngày (8 tiếng/ngày), người lao động tiếp tục làm thêm vài giờ nữa. Thời gian làm thêm này chính là “làm thêm giờ”.

Việc người lao động (giả sử) có đi làm trong 4 ngày nghỉ Tết không vi phạm quy định nào cả. Riêng tiền lương cho những ngày làm việc này sẽ được hưởng thêm ít nhất 3 lần so với ngày làm việc bình thường.

Vì như đã giải thích ở trên, việc đi làm trong ngày lễ/tết không phải là “làm thêm giờ”. Do vậy không vi phạm quy định về giới hạn số giờ làm thêm giờ (Điều 106 BLLĐ 2012 quy định thời gian làm thêm giờ tối đa không được quá 30 giờ/tháng). 

.........

Bài liên quan:


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét