Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Lao động thuê ngoài có cần ký hợp đồng lao động?

Hỏi: Thưa luật sư, đối với lao động thuê ngoài (làm việc với tính chất hoạt động không thường xuyên, lúc nào cần thì gọi) nhưng đã làm việc kéo dài hơn một năm thì có cần phải ký hợp đồng lao động không ? Xin cám ơn. (Chung H.)

(ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Lao động dạng "thuê ngoài" như anh trình bày, theo tôi hình dung có lẽ là làm những công việc phụ, đơn giản, không mang tính chất thuộc một phần trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chẳng hạn như: người sửa chữa điện nước, bảo trì hệ thống máy tính, sửa chữa máy lạnh ...vv. Khi nào công ty có nhu cầu thì gọi người đến làm và trả công. 

Những trường hợp như vậy, người mà anh nói “thuê ngoài” thực chất là làm những người làm dịch vụ và lấy tiền công. Công việc đó không mang tính thường xuyên (vì không thể biết trước lúc nào thì cần thuê), cũng không phải là thời vụ (cố định). Như vậy công ty không cần phải ký hợp đồng lao động với họ.

Tuy không ký HĐLĐ, nhưng hai bên có thể trao đổi và ký những dạng thoả thuận dân sự như "Hợp đồng thuê sửa chữa máy móc", hay " Hợp đồng cộng tác viên” chẳng hạn, hàng tháng có thể trả “phần cứng” nho nhỏ để duy trì mối quan hệ, lúc nào cần thì “triệu tập" ngay thay vì phải đi kiếm người lạ, không quen việc. Thân mến. 



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét