Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Nghỉ bệnh 8 ngày không báo bị sa thải đúng hay sai?

Hỏi : Tôi muốn hỏi về việc công ty sa thải tôi trong trường hợp này là đúng hay sai: Tôi xin kể lại để luật sư rõ: Ngày 8-12-2016 tôi phải nhập viện và 10 ngày sau tôi xuất viện và trở lại công ty làm việc. Ngay sau đó tôi đi tái khám và được nghỉ thêm 8 ngày hưởng lương bảo hiểm. Tôi đã không gọi điện vào công ty báo tôi nghỉ 8 ngày đó. Khi tôi trở lại công ty làm việc và xuất trình đầy đủ giấy tờ thì công ty gọi tôi lên nói tôi đã vi phạm nội qui công ty, nên công ty cho tôi nghỉ việc ngay hôm đó và tôi đã ký giấy tờ vì tôi không biết đó là quyết định sa thải tôi. Công ty không chi trả tiền bồi thường hợp đồng cho tôi. Vậy công ty làm như vậy là đúng hay sai ? Và tôi có thể làm gì để đòi lại quyền lợi cho tôi được không? Xin chân thành cám ơn ( Nguyen Van H.)

Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng có thể bị kỷ luật sa thải (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định tại điều Điều 126 Bộ luật lao động (năm 2012), hình thức kỷ luật sa thải được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng. Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Theo đó, anh đã có hành vi nghỉ 8 ngày liên tục (sau khi đã nghỉ 10 ngày) mà không báo cho công ty nên có thể xem là nghỉ ẩu, nghỉ không phép. Tuy nhiên, nếu anh bệnh thật sự và có y lệnh của bác sĩ cho nghỉ 8 ngày (thể hiện bằng chứng từ hợp pháp, hợp lý) thì trường hợp của anh được xem là “có lý do chính đáng”. Nên công ty sa thải anh là không đúng (quá nặng).

Ngoài ra, về mặt thủ tục, nếu công ty muốn kỷ luật sa thải anh, thì bắt buộc phải tiến hành cuộc họp xử lý kỷ luật lao động. Anh phải được thông báo và tham dự cuộc họp kỷ luật này. Ở đây công ty ra quyết định sa thải ngay là không đúng.

Tóm lại, chúng tôi cho rằng công ty sa thải anh là không đúng luật. Anh có thể đề nghị công ty nhận anh vào làm việc trở lại – với những lý do như trình bày ở trên. Nếu anh không muốn làm việc nữa thì hành bên có thể thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Anh được hưởng chế độ thôi việc như theo qui định của pháp luật.

Nếu công ty không giải quyết, thì anh có quyền khởi kiện ra Toà án.

Dù vậy, chúng tôi vẫn cho rằng anh là người thiếu trách nhiệm trong công việc và thiếu trách nhiệm với nơi mình làm việc. Vì anh nghỉ tới 8 ngày mà không hề báo cáo hay xin phép gì thì thật khó có thể đồng ý được (thậm chí anh có thể nhờ người nhà gọi điện báo cho công ty). Anh hãy hình dung anh thuê một người thợ làm nhà cho mình. Đang làm người đó bỏ ngang mà không báo gì cho anh (dù người đó bị bệnh thật) – trong khi hai bên có ký hợp đồng đàng hoàng thì anh sẽ phản ứng thế nào? Chúc anh giải quyết mọi việc ổn thỏa, tốt đẹp và rút kinh nghiệm về sau. Thân mến.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét