Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

Nghỉ việc vi phạm thời gian báo trước, yêu cầu bồi thường theo mức lương nào?

Hỏi: Thưa quý luật sư, Công ty tôi có một nhân viên kế toán có hợp đồng lao động thời hạn 3 năm. Mới đây, nhân viên này viết đơn xin nghỉ việc. Ban giám đốc đã ký duyệt và đề nghị bàn giao trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên nhân viên đó chỉ làm thêm 10 ngày rồi nghỉ việc luôn. Khi tính các chế độ nghỉ việc, Ban giám đốc yêu cầu nhân viên đó phải bồi thường lại những ngày vi phạm về thời gian báo trước. Tôi muốn hỏi, căn cứ vào mức lương nào để bắt người lao động bồi thường những ngày công đã vi phạm. Thực tế: lương công việc trong tháng của nhân viên đó là 5,5 triệu đồng, còn mức lương ký trên hợp đồng là 3,5 triệu đồng). Trước đây khi giải quyết các chế độ người lao động công ty đều áp dụng mức lương trên hợp đồng. Rất mong luật sư tham vấn giúp cho. Chân thành cám ơn (Hồng L.)

"Tiền lương" gồm lương chính, phụ cấp và các khoản bổ sung khác (ảnh minh hoạ)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời

Pháp luật quy định NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải có lý do hợp lý và thông báo trước.

Tại Điều 37 Bộ luật Lao động (2012) qui định: “Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 30 ngày - nếu là hợp đồng xác định thời hạn (từ đủ 12 tháng đến 36 tháng), 45 ngày nếu là hợp đồng không xác định thời hạn”.

Trường hợp anh hỏi, do hợp đồng lao động của người nhân viên kế toán là 3 năm, tức thuộc loại hợp đồng xác định thời hạn, chứ không phải là loại không xác định thời hạn. Như vậy, khi nghỉ việc người này phải báo trước cho cho công ty ít nhất 30 ngày. Vì vậy, việc người nhân viên kế toán chỉ là thêm 10 ngày rồi nghỉ là đã vi phạm về thời gian báo trước (vi phạm 20 ngày). (Riêng việc công ty yêu cầu NLĐ chỉ được nghỉ sau 45 ngày cũng không đúng luật).

Do NLĐ vi phạm thời gian báo trước, nên có thể xem là trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Điều 43 Bộ luật lao động (2012) quy định về nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau:

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Như vậy, khi NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, thì không những công ty có quyền yêu cầu nhân viên đó phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong 20 ngày làm việc, mà còn phải bồi thường nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nữa. 

Về vấn đề công ty áp dụng mức "tiền lương" nào để yêu cầu bồi thường, thì cần căn cứ vào quy định tại Bộ luật lao động và văn bản hướng dẫn thi hành luật về tiền lương.

Điều 90 Bộ luật lao động (2012) quy định về tiền lương như sau: "Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định".

Như vậy, tiền lương bao gồm 3 yếu tố:

- Mức lương theo công việc hoặc chức danh;

- Phụ cấp lương;

- Các khoản bổ sung khác.

Áp vào trường hợp công ty anh, có thể thấy công ty đã ghi không đầy đủ tiền lương thực tế (gồm các khoản phụ cấp) hợp đồng. Điều này là sai quy định của pháp luật. (Tôi không đi sâu vào lý do, nhưng cho rằng công ty cần ghi đầy đủ các thành phần của tiền lương vào trong hợp đồng lao động. Đây là quy định của pháp luật). Tuy nhiên "tiền lương theo hợp đồng lao động" ở đây phải hiểu và tính một cách đầy đủ chính là mức lương 5,5 triệu đồng/tháng (bao gồm phụ cấp và các khoản bổ sung khác). Khái niệm "hợp đồng lao động" trong trường hợp này phải hiểu một cách rộng hơn là sự thoả thuận thực tế giữa hai bên, chứ không thuần chỉ là bản hợp đồng giấy. 

......

Quy định của pháp luật

Bộ luật lao động 2012: 

Điều 90. Tiền lương

1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Nghị định số 05/2015/NĐ-CP - hướng dẫn thi hành Bộ luật lao động:

Điều 21. Tiền lương


Tiền lương theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

1. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm:

a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

b) Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh;

c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét