Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Người lao động có được nghỉ bù trong khoảng “thời gian báo trước” khi nghỉ việc?

Hỏi: Tôi đang làm việc cho một khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng. Ngày 17/1/2017 vừa qua tôi có viết đơn xin thôi việc và đến ngày 24/1 thì tôi nghỉ bù 7 ngày và đã được Trưởng bộ phận ký vào lịch. Nhưng sau đó Phòng Nhân sự thông báo với tôi là theo qui định của khách sạn, tôi không được nghỉ bù trong thời gian 45 ngày khi đã viết đơn thôi việc. Tôi có điện thoại hỏi thì Phòng nhân sự thông báo là việc tôi nghỉ bù trong thời gian 45 ngày sẽ không được tính vào thời gian báo trước khi nghỉ việc và tôi đã đồng ý. Phòng nhân sự sau đó cũng tự ý đổi 7 ngày nghỉ bù của tôi thành ngày nghỉ không lương và giữ lương của tôi lại. 

NLĐ sau mỗi tuần làm việc được nghỉ ít nhất 24h liên tục, đây là quyền lợi luật định (ảnh minh hoạ)

Do tháng 1 gần Tết nên công ty quyết định thanh toán lương cho toàn bộ cán bộ nhân viên vào ngày 25 và phòng nhân sự giữ lương của tôi lại. Tôi có hỏi vì sao thì phòng nhân sự thông báo là vì sợ em nghỉ luôn nên giữ lại để trừ vào các khoản. Phòng nhân sự thông báo với tôi rằng nếu ngày 31/1/2017 tôi đi làm thì họ vẫn trả lương, nên tôi có điện vào nhờ cấp trên xếp lịch cho tôi nhưng bị từ chối và thông báo rằng tôi tự do nghỉ cả tuần qua mà không được approve (chấp nhận) nên tôi tự giải quyết với phòng nhân sự. Nhưng thực tế thì tuần qua tôi cũng đã nghỉ bù và lịch cũng đã được ký. Cho hỏi tôi phải làm thế nào? Xin chân thành cám ơn. (Cuc Ph.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Sự việc của bạn bị “rối” là do thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận trong Khách sạn. Mà cụ thể ở đây Phòng nhân sự có nhiều cái sai.

Thứ nhất, về thời gian thông báo trước, đối với người lao động đang làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn là ít nhất 45 ngày. Do vậy, bạn chỉ cần báo trước 45 ngày, tính từ ngày gửi đơn xin thôi việc là được. 45 ngày này được tính tự nhiên liên tục, không phân biệt ngày lễ, ngày nghỉ ...vv.

Thứ hai, việc nghỉ bù không liên quan gì đến thời hạn báo trước. Nghỉ bù là quyền lợi của người lao động trong quá trình làm việc và cũng là cách sắp sếp, tổ chức trong doanh nghiệp. Hay nói chính xác hơn là thời gian nghỉ ngơi, ngày nghỉ cố định hàng tuần.

Trong luật lao động không có qui định nào nói trong thời gian thông báo trước thì người lao động không được nghỉ bù, hay nghỉ phép...vv. Hay nói cách khác, việc Phòng nhân sự đưa ra qui định không được nghỉ bù trong thời gian thông báo trước là trái luật. Ngoài ra, việc Phòng nhân sự tự ý chuyển những ngày nghỉ bù của bạn thành ngày nghỉ không lương cũng không đúng. Vì đây là quyền lợi luật định của NLĐ. 

Tóm lại, khi giải quyết chế độ thôi việc, bạn có quyền và nên đề nghị Khách sạn thanh toán đầy đủ các khoản tiền cho bạn: trong đó có tiền lương đầy đủ cho cả những ngày bạn nghỉ bù. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp.

.......

Bài liên quan:




Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét