Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm

Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm là văn bản tố tụng quan trọng do Toà án, nơi xét xử vụ án lao động phúc thẩm ban hành. Quyết định đưa vụ án ra xét xử được tống đạt (gửi đến) các bên đương sự, gồm: nguyên đơn, bị đơn, luật sư, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ... Trong QĐ đưa vụ án ra xét xử thể hiện các nội dung quan trọng như: thời gian, địa điểm xét xử phúc thẩm, thành phần Hội đồng xét xử, tên, địa chỉ của nguyên đơn, bị đơn ....

Quang cảnh một phiên toà xét xử vụ án lao động. Phía trên cao là Hội đồng xét xử, phía bên trái là đại diện Viện kiểm sát, phía bên phải là luật sư. Đương sự (nguyên đơn/bị đơn) đang đứng, phía trước đương sự là thư ký phiên toà (ảnh minh hoạ)


Dưới đây là Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm của Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong một vụ án lao động.  






........

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong:

1. Một vụ án nói chung (dân sự, hình sự, lao động, hành chính), sẽ được xét xử qua hai cấp, gọi là "sơ thẩm" và "phúc thẩm". Sơ thẩm là xét xử lần đầu, có bản án sơ thẩm. Sau khi xét xử sơ thẩm, nếu các bên không đồng ý, cho rằng việc xét xử chưa khách quan công bằng, thì có quyền kháng cáo/chống án lên toà án cấp trên - thông qua Đơn kháng cáo, để vụ án được xem xét, xét xử lại. Đây chính là xét xử phúc thẩm (hiểu một cách đơn giản là xét xử lần 2, lần cuối).

2. Toà án cấp phúc thẩm sẽ xem xét, xét xử những nội dung kháng cáo của người kháng cáo. Gọi là phiên toà xét xử phúc thẩm. Trong thời gian tối đa khoảng 3 tháng kể từ ngày kháng cáo, Toà án sẽ đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Trước khi xét xử (trong vòng 1 tháng), Toà sẽ ban hành Quyết định đưa vụ án ra xét xử, gửi đến các đương sự. Các đương sự có nghĩa vụ có mặt tại Toà theo thời gian, địa điểm ghi trong Quyết định để tham dự phiên toà. (Cùng với Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà cũng sẽ gửi Giấy triệu tập đến các đương sự).

3. Về nguyên tắc, qua nội dung nêu trong Quyết định đưa vụ án ra xét xử, các bên có thể tìm hiểu, có thêm nhiều thông tin liên quan, để có thể chuẩn bị tham gia phiên toà một cách tốt nhất. Trình tự, thủ tục xét xử một vụ án dân sự hay lao động nói chung, được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự.

4. Cần lưu ý: Việc ban hành và tống đạt Quyết định đưa vụ án ra xét xử không chỉ là một văn bản tố tụng, mà còn là một thủ tục tố tụng mang tính bắt buộc. Như vậy, giả sử nếu quý vị được Toà án gọi điện thông báo, hay gửi Giấy triệu tập tham dự phiên toà, nhưng lại không/chưa nhận được Quyết định đưa vụ án ra xét xử, thì quý vị có quyền yêu cầu Toà giao Quyết định cho mình. Nếu đến trước ngày xét xử vẫn không nhận được Quyết định đưa vụ án ra xét xử, thì quý vị có quyền từ chối, không tham dự phiên toà. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét