Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Tạm đình chỉ chức vụ qui định ở đâu?

Hỏi: Kính gửi quý luật sư, theo điều 129 Bộ luật lao động (năm 2012) thì có quy định rõ về tạm đình chỉ công tác. Nhưng đối với quy định về tạm đình chỉ chức vụ thì không thấy quy định ở tài liệu nào? Xin vui lòng giải đáp giúp. Trân trọng cảm ơn. (Ha Thi L.)

Chức vụ của người lao động gắn liền với trách nhiệm và quyền lợi. Và có thể thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động (ảnh minh hoạ)





Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Chúng tôi cho rằng để giải đáp câu hỏi của bạn, trước hết cần phải làm rõ và thống nhất khái niệm “chức vụ” là gì?

Theo đó, nếu hiểu người có “chức vụ” là cán bộ, công chức Nhà nước – thì vấn đề tạm đình chỉ chức vụ liên quan đến các qui định của pháp luật về cán bộ công chức và của Đảng ( Luật công chức, Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam …vv). Trong trường hợp này, đây là việc thuần về hành chính – pháp lý của Nhà nước, nên chúng tôi không muốn bàn sâu.

Còn trong cuộc sống đời thường ngoài xã hội, những người làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức …vv, nhiều khi cũng có “chức vụ” – hay đúng hơn là “chức danh” – thể hiện vị trí công việc của mình: chẳng hạn là tổng giám đốc, giám đốc nhân sự, giám đốc bán hàng, trưởng phòng Marketting …vv – tùy theo qui mô và mô hình tổ chức của mỗi doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhiều khi những người có chức danh (hay gọi là “chức vụ” cũng được) lại chính là “ông chủ” thực sự của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, cũng khó và không thể giải quyết việc tạm đình chỉ chức vụ giống như là đối tượng có chức danh mà tôi nói tới ở trên – vì chẳng lẽ “ông chủ” lại tự đình chỉ chức vụ của mình ! – không có ý nghĩa gì cả.

Thống nhất như trên, thì câu hỏi của bạn là đơn giản. Theo đó, việc tạm đình chỉ công tác có hàm ý và bao gồm cả việc tạm đình chỉ chức vụ. Ví dụ: một Kế toán trưởng có dấu hiệu làm sổ sách khống, chiếm đoạt tài sản của công ty. Trong trường hợp này, nếu công ty cho rằng cần phải có thời gian xác minh, làm rõ thì sẽ ra quyết định tạm định chỉ công tác đối với vị này. Khi đó, rõ ràng người này cũng đương nhiên bị “tạm đình chỉ chức vụ” luôn !

Ngoài ra, liên quan đến chức vụ, có thể do nhiều nguyên nhân khách quan khác, không hẳn vì người có chức vụ có sai phạm gì. Chẳng hạn như vì lý do cơ cấu, tổ chức lại bộ máy quản lý trong doanh nghiệp, giám đốc có thể "xóa bỏ" chức vụ của một người lao động nào đó trong doanh nghiệp và thay thế bằng người khác. Đó là điều bình thường trong hoạt động của một công ty. Xét về mặt thủ tục và pháp luật lao động, đây là tình huống thay đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động. Dựa trên nguyên tắc người sử dụng lao động có quyền điều hành, phân công công việc trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với người lao động.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét