Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Thắc mắc về tình huống bị công ty sa thải

Hỏi: Xin chào luật sư. Tôi hiện là viên kế toán của công ty O. Nay tôi có một số vấn đề cần trình bày như sau: 1. Quyết định xử lý kỷ luật lao động được lập vào ngày 11/02/2015 nhằm ngày thứ bảy là ngày nghỉ của toàn thể công ty. Công ty chỉ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu. Tôi không thấy công ty mở phiên họp xử lý kỷ luật trước khi đưa ra tờ quyết định xử lý kỷ luật và kèm theo quyết định này không hế có bất cứ biên bản họp xử lý kỷ luật và nếu công ty có mở phiên họp đi chăng nữa nhưng đã không có sự tham gia bên phía người lao động là tôi và tôi không hề được thông báo về điều này.

Tìm hiểu và nắm rõ pháp luật là cách hiệu quả để  bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình (ảnh minh hoạ)


2. Trong phiên họp công ty đã đưa ra những sai phạm của tôi như sau: a. Tiếp tục không hoàn thành trách nhiệm công việc trong thời gian bị kỷ luật nhắc nhở, gây hậu quả đến kết quả kinh doanh của công ty và uy tín của công ty. Điều này tôi xin được trình bày như sau: 


a) Sáng ngày 10/02/2015, sau khi đã hoàn thành công việc tại công ty, tôi có xin ông Khương nghỉ buổi chiều vì tôi bị bệnh, ông Khương – quản lý nhân sự tại công ty đã đồng ý cho tôi về. Khoàng hơn 14h, ông Thân – hiện là cố vấn pháp luật tại công ty kiêm kế toán viên và là người giám sát kiểm tra công việc kế toán của tôi tại công ty đã điện thoại hỏi tôi về số liệu kế toán để theo dõi tình hình thanh toán cho nhà cung cấp GolD. Thời điểm đó tôi có trả lời ông Thân tôi sẽ gửi mail toàn bộ số liệu sang mail của ông Thân và đã được sự chấp thuận của ông. Sau đó khoảng 15 phút ông Thân điện thoại lại cho tôi và yêu cầu tôi đưa password máy vi tính nơi tôi làm việc, tôi không đồng ý và ông Thân đã chuyển máy cho ông Khương và ông Khương lại tiếp tục đòi password máy tính làm việc của tôi. Tôi đã trả lời ông Khương rằng tôi đã mail tất cả các số liệu kế toán cần thiết sang mail ông Thân và công ty có thể tiến hành kiểm tra và thanh toán cho nhà cung cấp GolD. Nhưng ông Khương vẫn nhất quyết không chịu và tiếp tục đòi password. Sau khi tôi không cung cấp password thì ông Khương đã yêu cầu nhân viên IT – ông Hoàng truy cập vào máy tính và đổi password làm việc của tôi trong khi không có sự có mặt của tôi ở đó.

Sau khi có những số liệu mà tôi đã gửi ngay lúc đó cùng với sự truy cập được máy tính làm việc của tôi nhưng ông Khương đã không tiến hành kiểm tra để thanh toán cho khách hàng trong ngày hôm đó (thứ sáu 10/12/2015 ) và đợi đến sáng thứ hai (13/02/2015) ông Khương mới tiến hành thanh toán và đã quy trách nhiệm là do tôi không cung cấp password để ông truy cập vào máy tính ngày hôm đó (thứ sáu 10/02/2015) nên không thể kiểm tra số liệu và không thể thực hiện thanh toán cho nhà cung cấp GolD.

b. Sử dụng máy tính công ty vào mục đích cá nhân, và gây khó khăn cho công việc của công ty. Điều này là hoàn toàn không có cơ sở, trong lúc nói chuyện điện thoại với ông Khương ngày 10/02/2015 tôi có nói với ông Khương trong máy có dữ liệu cá nhân của tôi nhưng câu đó là chỉ vì muốn ông Khương không đòi password nữa và trong buổi nói chuyện giữa tôi, ông Khương và ông Thân, ông Khương cũng đã đồng ý là máy tính của ai cũng đều có dữ liệu cá nhân của họ và chuyện đó là bình thường. Nên nếu việc tôi có nói như vậy cũng không có gì là sai phạm. Nên công ty đưa ra lỗi này để xử lý kỷ luật tôi là không đúng.

c. Mang thông tin tài chính - kế toán của công ty ra bên ngoài mà không có sự cho phép của Ban giám đốc công ty. Sự việc này tôi xin trình bày như sau:

- Trong quá trình làm việc, ông Thân yêu cầu tôi mail số liệu kế toán cập nhật hàng ngày cho ông vào thứ sáu hàng tuần để ông kiểm tra số liệu tại nhà riêng mà không đến công ty để kiểm tra trực tiếp trên máy của kế toán trong giờ làm việc. Bên cạnh đó, ông Thân còn yêu cầu tôi chép số liệu chi phí công ty vào usb và đem đến nhà riêng của ông để ông kiểm tra và lưu vào laptop cá nhân của ông. Khi lập báo cáo thuế ông Thân cũng đã yêu cầu tôi in báo cáo thuế và đưa đến nhà ông Thân để ông kiểm tra. Tất cả những việc này đều thông qua ông Khương và ông Khương đã chấp thuận. Chính vì thế, việc công ty đã nói tôi đem dữ liệu kế toán ra bên ngoài mà không có sự cho phép của công ty là không có cơ sở và hoàn toàn không đúng.

d. Không tuân thủ quyết định của ban quản lý và ban Giám đốc công ty, làm cản trở công việc chung. - Điều này là do bên công ty tự ý đưa ra vì từ lúc tôi vào làm việc, công ty không hề đưa bản nội quy hay quy định nào dù tôi đã hỏi. Bên cạnh đó, công ty cũng không nêu được việc tôi đã không tuân thủ quyết định gì của ban quản lý và ban Giám đốc công ty và làm cản trở công việc chung là công việc gì.

3. Tôi đã làm việc tại công ty từ ngày 10/10/2014 nhưng công ty vẫn chưa đưa hợp đồng lao động cho tôi ký mà chỉ đưa bản thảo để tôi xem.

4. Công ty đã không dẫn chứng được tất cả những lỗi mà công ty đã đưa ra trong biên bản xử lý kỷ luật nằm ở điều khoản nào trong nội quy (quy định ) nào của công ty.

5. Từ lúc vào làm cho tới nay tôi không được công ty phổ biến nội quy và quy định tại công ty mặc dù tôi đã hỏi ông Khương về vấn đề này. Tôi có đem bản tường trình như trên đến Hòa giải viên lao động và ở đó hướng dẫn tôi lên trực tiếp tòa án quận 01 để khởi kiện. Tôi không biết nếu tôi kiện thì trong trường hợp này tôi sẽ thắng với xác suất bao nhiêu phần trăm, và những trường hợp về phía công ty sẽ phản biện gây bất lợi cho tôi là như thế nào, và khi ra tòa ngoài luật sư là người đại diện hợp pháp cho tôi thì chị tôi có thể là người đại diện cho tôi được không? Bây giờ tôi không biết phải giải quyết như thế nào. Rất mong sự giúp đỡ của luật sư. Tôi chân thành cám ơn. (Trang Ng.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu chuyện mà chị đã kể rất chi tiết, cùng những “lý lẽ” phản biện mà chị nêu ra cho thấy chị đã có sự nghiên cứu về pháp luật lao động và cảm nhận được tình huống mình đã bị sa thải không đúng về trình tự thủ tục, không/chưa có lý do xác đáng theo qui định của chính công ty và luật lao động.

Vì vậy, phần trả lời của tôi sẽ đơn giản như sau:

Thứ nhất, việc công ty sa thải chị vì lý do vi phạm kỷ luật lao động, nhưng lại không tiến hành phiên họp xử lý kỷ luật lao động (hoặc có tiến hành nhưng không mời đương sự (người vi phạm) dự họp, cũng không thông báo mời họp) là sai qui định. Vì vậy, quyết định kỷ luật này không có giá trị pháp lý. Nếu vụ việc đưa ra Tòa án, tòa sẽ tuyên là vô hiệu. Buộc công ty phải hủy/thu hồi quyết định này. Đó là nói về mặt thủ tục.

Về nội dung, những lý do mà công ty đưa ra để sa thải chị thực sự như thế nào thì cũng chỉ mới nghe phía chị trình bày. Tuy nhiên, tôi cảm nhận rằng chị cũng có phần nào “có lỗi”, nhưng quan trọng hơn là công ty đã thể hiện một sự thiếu chặt chẽ trong quản lý cho nên nếu có tranh cãi, thì có lẽ lợi thế sẽ thuộc về phía chị. (Tôi thấy không cần thiết phải bàn sâu về những nội dung chị nêu trong thư).

Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, nếu công ty có người quản lý nhân sự “chắc tay”, thì họ cũng có thể đảo ngược tình thế. Bằng cách tìm ra một hoặc những lỗi nào đó của chị, để “dồn ép” chị vào thế bị sa thải hoặc phải tự nghỉ việc. Vì lẽ “thương nhau quả ấu cũng tròn, ghét nhau bồ hòn cũng méo”. Nói chung không có ai là hoàn thiện cả.

Song dù sao, thì trong trường hợp cụ thể của chị, nếu những điều chị nêu là "tuyệt đối chính xác" thì nếu chị khởi kiện ra tòa, thì khả năng thắng kiện của chị là cao (gần như chắc chắn (trên 90%)). Nhưng cũng đừng bao giờ nên chủ quan quá thái.

Về việc ủy quyền tham gia tố tụng (khởi kiện), chị của chị hoặc bất kỳ ai cũng đều có thể là “người đại diện theo ủy quyền” của chị được. Giấy/hợp đồng ủy quyền cần lập tại Phòng công chứng.

Ý cuối, nếu khởi kiện ra tòa, chị nên thuê luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Hoặc chí ít thì cũng nên nhờ soạn giúp đơn khởi kiện. Chúc chị mọi việc tốt đẹp.



Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét