Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Thu tiền hộ đã nộp về công ty, nhưng lỡ làm mất sổ phải làm sao?

Hỏi: Em xin chào quý luật sư. Sau đây em có một số thắc mắc xin quý luật sư tư vấn giúp. Chồng em lúc trước có làm cho công ty V. về mảng thu tiền hộ. Trong thời gian đi làm anh ấy thu tiền hộ về nộp lại cho kế toán công ty. Nộp tiền xong kế toán công ty có ký tên vào sổ cá nhân của anh ấy. Nhưng không may sổ mất, bây giờ không có giấy tờ gì đối chiếu chứng minh là anh ấy đã nộp số tiền đó về công ty. Hiện tại chồng em đã nghỉ việc được hơn nửa năm thì có phải chịu trách nhiệm gì nữa không ạ? Nghe đâu nguyên công ty cũ của chồng em đồn với nhau biết chồng em mất hết giấy tờ nên bây giờ có thiếu gì thì đổ cho chồng em hết. Em bối rối quá không biết giải quyết như thế nào. Nếu như không trả thì có kiện ra toà được không? Số tiền là 2.080.000 đồng. Lâu lâu công ty cũ cứ báo thiếu như vậy em không chịu được. Xin quý luật sư tư vấn giúp em ạ. Em xin chân thành cảm ơn! (Ng. Ng).

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp hiệu qua, cần đưa ra được chứng cứ chứng minh (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vụ việc của chồng bạn có thể xem là thuộc lĩnh vực "trách nhiệm vật chất" trong quan hệ lao động giữa hai bên. Dù giá trị không lớn, nhưng đúng là khá phiền phức.

Qua thông tin của bạn, tôi có mấy ý nhận xét và trao đổi như sau:

Trước hết, việc chồng bạn làm mất sổ xác nhận việc nộp tiền là một bất lợi cho chồng bạn. Vì về nguyên tắc, nếu muốn chứng minh, trình bày một điều gì đó, để bảo đảm có sức thuyết phục, thì phải có bằng chứng/chứng cứ. Thứ nữa, theo quy định của pháp luật (tại Bộ luật tố tụng dân sự), thì trách nhiệm chứng minh trong các tranh chấp dân sự thuộc về đương sự. Tức là nếu công ty cho rằng chồng bạn chưa nộp tiền, thì chồng bạn có nghĩa vụ chứng minh điều ngược lại là mình đã nộp tiền. Giả sử vụ việc đến mức phải đưa ra Toà án giải quyết, thì toà cũng sẽ căn cứ vào chứng cứ của mỗi bên đưa ra, để xác định bên nào có lý hơn.

Nhưng tôi cũng muốn nói rõ hơn là: Cho dù chồng bạn thực sự đã nộp hay chưa nộp tiền, thì công ty (hay cá nhân kế toán công ty chẳng hạn) biết rõ, mà vẫn cứ cố tình rêu rao "đòi nợ", bêu rếu chồng bạn ra bên ngoài là hoàn toàn sai. Nếu ở mức độ nghiêm trọng chồng bạn có thể khiếu nại, tố cáo đến cơ quan chức năng. (Tôi không đi sâu vào vấn đề này).

Nói chung, trên tinh thần khách quan, không bênh bên nào (mà cũng không có tài liệu chứng cứ chứng minh bên nào đúng/sai), tôi cho rằng chồng bạn cần bình tĩnh, xác định đây là một "tranh chấp dân sự" không thể né tránh. Theo quy định của pháp luật, nếu hai bên không tự giải quyết được thì có quyền đưa ra Toà án nhờ giải quyết (xem như là một vụ kiện dân sự về "đòi nợ", không trực tiếp liên quan đến quan hệ lao động giữa hai bên). Nếu chồng bạn thực sự đã nộp tiền, thì như đã nói trên, phải đưa ra và chủ động tìm thêm các chứng cứ chứng minh (nếu có).

Cuối cùng, tôi muốn nói rõ thêm là việc công ty kiện đòi nợ, thì cũng chỉ có thể tiến hành trong quãng thời gian 3 năm - gọi là trong "thời hiệu khởi kiện dân sự" (đối với những tranh chấp về hợp đồng dân sự). Nếu quá thời gian này thì dù công ty có muốn kiện cũng không còn quyền nữa (vì đã hết thời hiệu).
.....


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét