Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Hà Nội: công nhân Cty Môi trường đô thị Hà Đông ngừng việc tập thể đòi quyền lợi

Chiều 21/7/2018, hàng chục công nhân Cty CP Môi trường đô thị Hà Đông (Hà Nội) tiếp tục ngừng việc để phản đối lãnh đạo Cty này áp dụng mức lương và mức đóng bảo hiểm mới không thông qua ý kiến người lao động (NLĐ).

<< Việc đóng BHXH phải thực hiện theo nguyên tắc và quy định của pháp luật, chứ không thể do NSDLĐ đơn phương áp đặt (ảnh minh họa)



Tập trung tại trụ sở Cty chủ yếu là công nhân ở Đội môi trường số 2 phụ trách thu gom rác trên địa bàn phường Hà Cầu, Nguyễn Trãi, Kiến Hưng. Do công nhân ngừng việc, nên rác tại các khu dân cư ở địa bàn trên không được thu gom từ chiều 20.7.2018. Một số điểm tập kết rác đã quá tải và tràn ra lòng lề đường, bốc mùi hôi thối.

Theo phản ánh của những công nhân Cty, ngày 23.6.2018, Đội môi trường số 2 tổ chức họp lấy ý kiến đóng góp cho bản dự thảo phương án trả tiền lương năm 2018 của Cty. Sau khi xem xét, 100% anh chị em không đồng ý với bản dự thảo vì lý do mức tiền lương mới áp dụng chưa thoả đáng với NLĐ. Cụ thể, Cty đang áp dụng 4 mức lương khoán (theo thang bậc) thì phương án mới sẽ chia làm 2 mức.

Đặc biệt, mức đóng bảo hiểm cũng sẽ áp dụng với 2 mức tương đương lương mới, phân chia theo năm công tác (từ 11 năm trở lên ở nhóm 2, số còn lại nhóm 1). Trong khi đó, mức đóng bảo hiểm xã hội mới quá thấp so với mức cũ nên không đảm bảo quyền lợi sau này cho NLĐ Cty khi nghỉ hưu.

Đến ngày 29.6.2018, Ban giám đốc (BGĐ) Cty tổ chức hội nghị NLĐ và đưa ra bản dự thảo trên để lấy ý kiến. Tuy nhiên, những công nhân có mặt tại cuộc họp tiếp tục không đồng ý với nội dung trong bản dự thảo.

Bất ngờ tới ngày 20.7.2018, công nhân nhận được quyết định của BGĐ Cty về việc thực hiện phương án trả lương năm 2018 do Giám đốc Cty CP Môi trường đô thị Hà Đông Phạm Trung Thành ký. Quyết định này, không có sự thay đổi nào so với bản dự thảo. Vì vậy, hàng chục công nhân Cty đã ngừng việc đòi quyền lợi và yêu cầu công ty tổ chức đối thoại.

Chị Phạm Thị Yến – tổ trưởng Nguyễn Trãi 3, đội môi trường số 2 – cho biết, tới trưa 21.7, phía Cty đề nghị công nhân tiếp tục làm việc và tới 25.7 sẽ tổ chức họp ban lãnh Cty và toàn thể công nhân. Tuy nhiên, hầu hết công nhân tập trung tại trụ sở Cty CP Môi trường đô thị Hà Đông không đồng ý.

Nguồn: HẢI ĐĂNG/báo Lao Động

.......




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét