Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Mỹ: bắt công dân Trung Quốc lấy trộm bí mật thương mại ngay trước khi lên máy bay


Ngày 21/11/2019, một công dân Trung Quốc từng làm việc cho Công ty Hóa chất Monsanto đã bị buộc tội ăn cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc và bị bắt ngay trước khi lên máy bay. Vụ việc xảy ra tại TP. St. Louis, bang Missouri (Mỹ), Hãng tin Reuters dẫn theo nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. 


<< Đánh cắp thông tin thương mại không chỉ là hành vi vi phạm kỷ luật lao động, mà có thể bị xem là tội phạm hình sự (ảnh minh họa)





Người đàn ông bị bắt có tên là Haitao Xiang, 42 tuổi, đã làm việc cho Monsanto và công ty con Climate Corp từ năm 2008 đến 2017. Ông này đã bị các quan chức liên bang Mỹ chặn lại tại sân bay Mỹ ngay trước khi lên chuyến bay sang Trung Quốc, mang theo một file tư liệu/phần mềm canh tác độc quyền.

Xiang đã sống ở Mỹ 17 năm qua, có vợ và con gái cùng đang sinh sống tại Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers nói: "Đây là một ví dụ khác về chuyện chính phủ Trung Quốc sử dụng "Kế hoạch Ngàn Tài năng" để khuyến khích nhân viên đánh cắp tài sản trí tuệ từ các chủ lao động người Mỹ của họ".

Từ năm 2008, Trung Quốc đã đưa ra một chương trình có tên gọi là "Kế hoạch Ngàn Tài năng". Theo đó Chính phủ Trung Quốc tuyển mộ các nhà nghiên cứu khoa học là công dân Trung Quốc làm việc và sinh sống tại Mỹ. Những người này được huấn luyện và hướng dẫn hay khuyến khích việc trộm cắp tài sản trí tuệ tại các công ty Mỹ, nơi họ làm việc, đem về Trung Quốc! Chính quyền Washington nhiều năm qua gọi là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ".

Theo ông Demers, chính Xiang đã tự tiến cử bản thân với chính phủ Trung Quốc dựa trên kinh nghiệm của mình tại Công ty Monsanto. Trong vòng một năm sau khi được chọn làm nhà tuyển dụng "Kế hoạch Ngàn tài năng", người này nghỉ việc, mua vé một chiều đến Trung Quốc và bị bắt tại sân bay với một bản sao thuật toán độc quyền của công ty trước khi có thể chuyển nó đi.

Xiang đang bị giam giữ tại nhà tù hạt Randolph ở bang Illinois trong khi chờ xét xử bởi Mỹ.

.........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét