Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

Hơn 10.000 nhân viên Vietnam Airlines phải ngừng việc không lương

Cuối tháng 3/2020, hơn 50% nhân viên thuộc Vietnam Airlines group đã phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương hoặc tự nguyện không nhận lương. 100 máy bay trên tổng số 106 máy bay của hãng đang nằm bãi vì không còn đường bay.

<< Do ảnh hưởng của dịch cúm toàn cầu Covid 19, nhiều ngàn NLĐ của Vietnam Airlines rơi vào cảnh thất nghiệp. Trên cả nước, số người thất nghiệp tăng cao đột biến (ảnh minh họa, nguồn: VNA)





Tất cả những diễn biến dồn dập của dịch bệnh Covid-19 đã “đánh mạnh” vào ngành chịu ảnh hưởng nhất là hàng không. Hơn 200 máy bay của các hãng rơi vào trạng thái “ngủ đông”, trong đó, riêng Vietnam Airlines có tới hơn 100 chiếc nằm không tại các sân bay.

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, hàng loạt khó khăn liên tiếp ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của hãng. Sáng 25.3.2020, toàn bộ đường bay quốc tế dừng hoạt động. Tới 0 giờ ngày 1.4, hãng phải tiếp tục cắt giảm gần như toàn bộ các đường bay nội địa, chỉ còn duy trì 3 đường bay nội địa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày để duy trì nhu cầu đi lại.

“Đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển của ngành hàng không và Vietnam Airlines. Trong quá trình hoạt động, chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với 100 máy bay trong tống số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác”, ông Thành chia sẻ trong thư gửi toàn thể nhân viên hãng này.

Dù đã rất cố gắng nỗ lực, song dự kiến năm 2020, hãng này sẽ giảm lượng khách tới 60%, doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng. Theo CEO Vietnam Airlines, 50% nhân viên toàn Tổng công ty sẽ phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

Hiện, riêng Tổng công ty Vietnam Airlines có hơn 6.000 cán bộ nhân viên, nếu tính toàn Tổng công ty với các công ty con, con số đó là 20.000 người, tương ứng hơn 10.000 người phải ngừng việc không lương.

Trong số hơn 20.000 cán bộ nhân viên, riêng phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Trong đó, tỷ lệ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines phải ngừng việc lên tới 90%.

Dự báo, thị trường sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn nữa cho đến hết tháng 6. Không riêng Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác như Vietjet Air, Bamboo Airways dù không tiết lộ con số cụ thể, song đều đã giảm lương, cắt giảm nhân sự. Đặc biệt, đội ngũ tiếp viên, phi công đều phải tạm thời giảm lương hoặc không nhận lương trong tháng 3 và tháng 4/2020 tới.

Nguồn: báo Thanh Niên

....


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét