Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Thắc mắc về thời gian làm việc tại công ty

Hỏi: Xin chào công ty luật Ecolaw. Tôi có 2 thắc mắc muốn nhờ giải đáp giúp như sau: Công ty tôi đang công tác có thời gian làm việc từ 7 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nghỉ giữa ca 1 tiếng ăn cơm tại công ty, tuần làm việc 6 ngày. Hỏi công ty bố trí thời gian làm việc như vậy có đúng luật không? Công ty vợ tôi có thời gian làm việc từ sáng từ 7h-11h, về nhà nghỉ ngơi sau đó chiều làm tiếp từ 13h-17h. Tuần làm việc 6 ngày. Hỏi công ty vợ tôi làm việc theo thời gian như vậy có đúng luật ko? Xin nhờ quý luật sư giải đáp giúp. Xin cám ơn rất nhiều! (NTH)

Pháp luật quy định thời giờ làm việc trong điều kiện bình thường không quá 8 giờ/ngày, 48 giờ/tuần (ảnh minh họa)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của anh thuộc về một vấn đề mang tính cơ bản và quan trọng trong pháp luật lao động, mà người lao động cần biết. Cụ thể là “thời giờ làm việc”.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 104 Bộ luật lao động (năm 2012), quy định về thời giờ làm việc bình thường (tức là làm việc trong điều kiện bình thường) như sau: "Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần".

Như vậy, trường hợp công ty anh, làm việc từ 7 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nghỉ trưa 1 giờ - tức là thời giờ làm việc trong ngày là 8 giờ. Tuần làm việc 6 ngày: tổng cộng là 8 x 6 = 48 giờ/tuần. Tức là phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp công ty vợ anh: Thời giờ làm việc từ 7h đến 11h là 4 giờ (buổi sáng), tiếp đó, làm việc từ 13h đến 17h là 4 giờ (buổi chiều). Cả ngày là 8 giờ. Tuần làm việc 6 ngày: tổng cộng 8 x 6 + 48 giờ/tuần. Tức là cũng phù hợp với quy định của pháp luật.

Điểm khác biệt ở đây là công ty anh nghỉ trưa 1 giờ, còn công ty vợ anh nghỉ trưa 2 giờ. Tuy nhiên giờ làm việc của hai bên là bằng nhau.  Và đều không trái quy định của pháp luật.

Tuy nhiên cũng cần nói thêm là hiện nay nhiều doanh nghiệp/tổ chức thực hiện giờ làm việc "nhẹ nhàng" hơn: khoảng 44 giờ/tuần hoặc ít hơn. Và điều này được Nhà nước khuyến khích.
...............

Quy định tại Bộ luật lao động 2012:

Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
........

Bài liên quan:


Quý vị hãy gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (hoàn toàn miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét