Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Mỹ: Ngày càng nhiều người làm việc qua tuổi 70

Số người cao tuổi Mỹ vẫn đi làm đang ở mức cao nhất trong 55 năm qua. Bloomberg tháng 7/2017 trích báo cáo việc làm của Mỹ công bố hồi tuần trước cho hay có gần 19% số người Mỹ từ 65 tuổi trở lên làm ít nhất một công việc bán thời gian trong quý 2/2017. Tỷ lệ người có đi làm trên tổng dân số ở độ tuổi này cao nhất trong vòng 55 năm qua, bắt đầu từ khi người về hưu Mỹ được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe và phúc lợi xã hội tốt hơn từ cuối thập niên 1960.

Khoảng 1/3 số lao động hiện thời ở Mỹ và Nhật Bản được cho là sẽ làm việc qua tuổi 70 (ảnh minh hoạ)


Xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục. Những người sinh ra trong giai đoạn “baby boomer” (từ thập niên 1940 đến thập niên 1960) ngày càng bỏ qua độ tuổi nghỉ hưu truyền thống là 65 tuổi. Quý trước, 32% người Mỹ từ 65 đến 69 tuổi đi làm. Ngay cả khi đã 70 tuổi, nhiều người Mỹ vẫn không về hưu. 19% số người từ 70 đến 74 tuổi đang làm việc, tăng từ mức 11% trong năm 1994.

Người cao tuổi Mỹ đang làm việc nhiều hơn ngay cả khi nhóm tuổi dưới 65 hiện làm việc ít đi. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, đến năm 2024, 36% số dân trong độ tuổi từ 65 đến 69 sẽ tích cực tham gia vào thị trường lao động. Đây là mức tăng từ ngưỡng 22% trong năm 1994.

Có nhiều yếu tố khiến người Mỹ chọn cách tiếp tục làm việc. Nhiều người khỏe mạnh và sống lâu hơn các thế hệ trước. Một số quyết định không hoàn toàn nghỉ hưu vì họ thích công việc hoặc chỉ đơn giản là muốn giữ cuộc sống chủ động, linh hoạt. Những người khác thì cần tiền. Càng làm việc lâu, tuổi hưu của một người sẽ càng thoải mái và dễ dàng.

Tuổi thọ cao hơn và chi phí chăm sóc sức khỏe đi lên khiến việc nghỉ hưu trở nên đắt đỏ. Cùng lúc, lương bổng không tăng nhiều còn khoản lương hưu truyền thống thì sụt giảm khiến người Mỹ khó tiết kiệm đủ cho tuổi già.

Mỹ không phải là nước duy nhất có người dân sẵn sàng làm việc lâu hơn. Trên thế giới, lao động ở mọi lứa tuổi đang chuyển mục tiêu về hưu trễ hơn. Ngay cả khi xác định là mình đã về hưu, đa phần người Mỹ vẫn kỳ vọng sẽ làm việc một chút. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Phúc lợi Nhân viên, 79% lao động Mỹ mong muốn bổ sung thu nhập hưu trí bằng cách làm việc. Thay vì nghỉ hẳn, họ đôi khi chuyển từ nghề nghiệp cũ sang việc tự làm chủ.

Dù vậy, 61% số người về hưu Mỹ trả lời khảo sát cho biết họ phải nghỉ hưu sớm hơn kế hoạch. Đây là tỷ lệ cao nhất thế giới, theo Khảo sát 2017 Aegon Retirement Readiness được thực hiện trên 16.000 người ở 15 quốc gia. Trên toàn cầu, 39% người về hưu cho hay họ bỏ việc sớm và ngay cả việc làm bán thời gian cũng chẳng thực tế. Các trở ngại của việc làm việc sau tuổi hưu là vấn đề sức khỏe và tâm lý của nhà tuyển dụng.

Nguồn: Thu Thảo - báo Thanh Niên
.......

Bài liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét