Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Thuê lao động nước ngoài không phép, bị phạt 110 triệu

Tháng 10/2017, Công ty TNHH Sadev Decolletage Việt Nam bị phạt 110 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động. Đây là một vụ việc không lớn, nhưng là một thông điệp mang ý nghĩa nhắc nhở: doanh nghiệp sử dụng lao động là người nước ngoài cần làm thủ tục cấp Giấy phép lao động. 

Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải có Giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền cấp (ảnh minh hoạ)







Cụ thể: UBND TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Sadev Decolletage Việt Nam số tiền 110 triệu đồng với hai hành vi vi phạm hành chính (VPHC).

Một là sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy xác nhận, không thuộc diện cấp giấy phép lao động. Hai là huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ quy định.

Ngoài hình thức xử phạt chính là số tiền nêu trên, công ty này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động một tháng đối với người sử dụng lao động.

Quyết định có nêu: Nếu công ty trên không tự nguyện thi hành quyết định này thì sẽ bị cưỡng chế thi hành và mọi chi phí thực hiện biện pháp cưỡng chế sẽ do công ty này gánh chịu theo quy định của Luật Xử lý VPHC năm 2012. 

Nguồn: KIM PHỤNG/ báo Pháp luật TP.HCM ngày 25/10/2017

........

Lưu ý: Quy định về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam hiện nay (2017) chủ yếu được quy định tại các văn bản sau đây:
  1. Bộ luật lao động (năm 2012) - các điều 169 > 175 
  2. Nghị định 11/2016/NĐ-CP - quy định về lao động người nước ngoài làm việc tại VN
  3. Thông tư 40/2016/TT-BLĐTBXH - hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2016/NĐ-CP, gồm các biểu mẫu
  4. Thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH - hướng dẫn thực hiện cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại VN qua mạng điện tử.
.........

  1. Quy định về lao động người nước ngoài & Giấy phép lao động
  2. Những trường hợp được tuyển dụng lao động là công dân nước ngoài
  3. Trình tự, thủ tục và hồ sơ cấp Giấy phép lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét