Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Đề xuất lùi thời hạn thu BHXH bắt buộc đối với lao động nước ngoài

Theo Bộ LĐ-TB-XH, số lao động nước ngoài làm việc dưới 1 năm chỉ chiếm 4,4%, điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam mang tính ổn định. Theo số liệu thống kê của Cục Việc làm (Bộ LĐ- TB- XH), số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua. Từ năm 2011 đến năm 2016, số lao động nước ngoài từ 63.557 người lên 83.046 người, trong đó nữ chiếm 16,6%. Số lao động nước ngoài chủ yếu đến từ các quốc gia ở châu Á (chiếm 73% tổng số LĐ nước ngoài, trong đó một số quốc gia có đông lao động như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), châu Âu (chiếm 21,6%).

Theo quy định, lao động là người nước ngoài cũng phải tham gia BHXH bắt buộc (ảnh minh hoạ)



Liên quan đến đối tượng này, theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, kể từ ngày 1-1-2018, "Người lao động (NLĐ) là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ".

Tại diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam thường niên mới đây ngày 28/12/2017, nhiều Hiệp hội DN nước ngoài cho rằng quy định về việc NLĐ nước ngoài bắt buộc phải đóng BHXH bắt buộc làm tăng chi phí của DN, nhà tuyển dụng, đồng thời làm giảm sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là điểm đến đầu tư… Băn khoăn lớn nhất, theo Hiệp hội các DN, là quyền lợi NLĐ nước ngoài khi tham gia BHXH bắt buộc. Cụ thể, người nước ngoài sẽ được hưởng ưu đãi gì khi bị bệnh, bị tai nạn lao động hay bị tai nạn tử vong, đồng thời sau khi nộp BHXH thì khi trở về nước họ có được lĩnh đúng theo quy định hay không? Chưa hết, các Hiệp hội DN cũng cho rằng quy định này khiến NLĐ nước ngoài phải đóng BHXH 2 lần, một ở nước họ và một ở Việt Nam, và đề nghị áp dụng cơ chế loại trừ đối tượng đóng bảo hiểm bắt buộc căn cứ theo đề nghị đối với những NLĐ đã tham gia BHXH tại nước của họ.

Theo đề xuất của các hiệp hội, việc áp dụng chế độ BHXH với NLĐ nước ngoài chỉ nên thực hiện sau khi ký kết Hiệp định BHXH giữa hai nước. Ngay cả trong trường hợp cần thời gian chuẩn bị cho đến khi ký kết Hiệp định rồi mới thực thi thì JCCI cũng mong muốn có thời gian chuẩn bị đầy đủ (ít nhất là trên 4 năm).

..........

Lưu ý: Quy định về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam hiện nay (2017) chủ yếu được quy định tại các văn bản sau đây:
  1. Bộ luật lao động (năm 2012) - các điều 169 > 175
  2. Nghị định 11/2016/NĐ-CP - quy định về lao động người nước ngoài làm việc tại VN
  3. Thông tư 40/2016/TT-BLĐTBXH - hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2016/NĐ-CP, gồm các biểu mẫu
  4. Thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH - hướng dẫn thực hiện cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại VN qua mạng điện tử.
.........

  1. Quy định về lao động người nước ngoài & Giấy phép lao động
  2. Những trường hợp được tuyển dụng lao động là công dân nước ngoài
  3. Trình tự, thủ tục và hồ sơ cấp Giấy phép lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét