Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Sửa đổi Luật lao động: tăng tuổi hưu và tăng cả giờ làm thêm

CLB GĐNS 

Việc sửa đổi Bộ luật lao động 2012 hiện hành đang được thúc đẩy gấp rút. Dự thảo luật sửa đổi Luật Lao động dự kiến sẽ được trình lên Quốc Hội để thông qua trong năm 2019 này. Một trong những sửa đổi quan trọng là điều chỉnh tăng tuổi hưu lên 62 đối với lao động nam và lên 60 đối với lao động nữ.

<< Tuổi hưu hiện tại là 60 đối với nam và 55 đối với nữ. Nhưng tuổi về hưu sẽ tăng lên trong thời gian tới. NLĐ sẽ phải/được làm việc nhiều năm hơn so với quy định hiện tại.



Tại Hội thảo vềnhững điểm mới trong Bộ Luật Lao động sửa đầu tháng 4/2019 tại Hà Nội, ông Mai Đức Thiện, vụ Phó Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết:

- Tuổi hưu dự kiến sẽ tăng từ 3-6 tháng/năm, bắt đầu từ năm 2021. 

- Có phương án điều chỉnh tăng giờ làm thêm lên 400 giờ trong điều kiện đặc biệt. (Hiện nay luật quy định giờ làm thêm không quá 300 giờ/năm)

Hai phương án tăng tuổi hưu

Theo ông Mai Đức Thiện: “Nghị quyết 28/NQ-T.Ư đã quy định việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ được bắt đầu từ năm 2021. Điều này nhằm thích ứng với xu hướng già hoá dân số của Việt Nam, tận dụng tối đa nguồn nhân lực có kinh nghiệm, chất lượng để phát triển kinh tế, ổn định quỹ hưu trí tử tuất trong dài hạn”.

Trên cơ sở đó, dự thảo sửa đổi Luật Lao động đang xây dựng một số phương án điều chỉnh từ ngày 01/01/2021, theo hướng tăng tuổi hưu của lao động nam lên 62 và lao động nữ tăng lên 60 tuổi.

Dự kiến có 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu đang được nghiên cứu.

“Phương án 1: Tuổi hưu của nam có thể tăng 3 tháng/năm và nữ tăng 4 tháng/năm. Phương án 2: Tuổi hưu của nam tăng 4 tháng/năm và nữ là 6 tháng/năm. Tính từ năm 2021, chúng ta cần thêm 16 năm tiếp theo để đạt được mục tiêu đưa tuổi hưu của nam lên 62 và nữ lên 60” - vị Vụ phó Vụ Pháp chế nói.

Chia sẻ kinh nghiệm của các nước, ông Mai Đức Thiện cho biết, các nước có xu hướng quy định việc tăng tuổi hưu chậm. Đơn cử như nước Pháp, Bỉ chỉ tăng 2-3 tháng/năm, một số nước khác tăng 1 tháng/năm. Mức tăng chậm này nhằm tránh tình trạng “sốc” đối với những người rời khỏi và bắt đầu tham gia thị trường lao động. Mặt khác, tránh tình trạng ra vào ồ ạt, gây biến độ tới thị trường lao động.

Mở rộng khung thoả thuận giờ làm thêm 

Cũng theo ông Mai Đức Thiện, việc đưa ra phương án nâng khung thoả thuận về giờ làm thêm giữa người lao động và người sử dụng lao động là cần thiết ở những doanh nghiệp gặp phải tình huống phải thực hiện gấp nhiều đơn hàng hoặc liên tục thay đổi sản phẩm. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp cần huy động lao động làm việc tăng thời gian để hoàn thành mục tiêu. Thực tế nhiều người lao động cũng có nhu cầu làm thêm giờ để tăng thu nhập.

Dự thảo Luật Lao động mới sẽ bỏ quy định mốc làm thêm 30 giờ/tháng, nhằm giúp tăng sự linh hoạt về thời gian thực hiện đơn hàng của doanh nghiệp trong từng tháng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là việc làm thêm giờ phải dựa trên sự thoả thuận của 2 bên.
...

* Quy định tại Bộ luật lao động 2012: 

Điều 106. Làm thêm giờ

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.


2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Được sự đồng ý của người lao động;
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;
c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét