Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Kiện đòi bồi thường vì bị tai nạn lao động mất cánh tay


Ngày 5/7/2018, TAND TP. HCM vừa xét xử phúc thẩm vụ án lao động giữa nguyên đơn anh Trần Xuân Trì (31 tuổi, quê Nghệ An) kiện Công ty CP SX Ninh Phát (huyện Bình Chánh, TP HCM), yêu cầu bồi thường những thiệt hại sau khi cánh tay phải bị mất trong một vụ tai nạn lao động (TNLĐ). HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về để thu thập thêm chứng cứ và xét xử lại, vì cấp sơ thẩm đã có những vi phạm tố tụng nghiêm trọng. 


<< NSDLĐ có trách nhiệm bảo đảm an toàn lao động, hạn chế tối đa tai nạn lao động (ảnh minh họa)


Công ty chỉ hỗ trợ "tẻo teo"

Theo báo Người Lao Động, tháng 9-2013, anh Trì được nhận làm nhân viên kỹ thuật, sửa chữa và bảo trì máy tại Công ty CP SX Ninh Phát. 

Sau thời gian thử việc, hai bên không giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) nhưng anh Trì vẫn làm việc với mức lương 6 triệu đồng/tháng, không có thêm các quyền lợi hay khoản bảo hiểm nào khác.

Ngày 5-2-2016, công ty cho toàn bộ công nhân (CN) nghỉ Tết. Tuy nhiên, do có một số máy móc cần sửa chữa nên ông Nguyễn Quang Vinh (con trai giám đốc công ty) yêu cầu anh Trì cùng 2 công nhân làm thêm một ngày. Anh Trì đồng ý ở lại làm việc và đến chiều thì xảy ra TNLĐ. Hậu quả làm anh phải cưa cánh tay phải, suy giảm 65% khả năng lao động. 

Theo anh Trì, công ty chỉ hỗ trợ viện phí, thuốc men cho anh là 14 triệu đồng và 4 hộp sữa rồi ra quyết định miệng cho nghỉ việc vào tháng 8-2016. 

Anh Trì đã nhiều lần làm đơn xin cứu xét đề nghị được hỗ trợ thêm nhưng phía công ty từ chối. Bức xúc trước cách hành xử thiếu trách nhiệm này, anh Trì khởi kiện ra TAND huyện Bình Chánh, yêu cầu công ty bồi thường hơn 200 triệu đồng cho các khoản thiệt hại do TNLĐ cũng như hành vi đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 10-2017, căn cứ vào bảng chấm công, TAND huyện Bình Chánh cho rằng anh Trì làm việc liên tục tại công ty hơn 1 năm, do vậy việc công ty nói anh không phải là nhân viên là không có cơ sở. Ngoài ra, tòa xác định việc công ty không ký HĐLĐ với anh Trì là vi phạm pháp luật lao động. 

Tuy nhiên, tòa sơ thẩm lại cho rằng anh Trì không đủ điều kiện để được bồi thường TNLĐ. Cụ thể, công ty đã ngừng hoạt động và cho CN nghỉ trước khi xảy ra tai nạn. Công ty cho rằng anh Trì (cùng 2 CN khác) đã tự ý vào xưởng vận hành máy để rồi xảy ra tai nạn. Trong khi đó, dù anh Trì và 2 người làm chứng cho rằng đã vào xưởng vận hành máy theo yêu cầu của ông Vinh nhưng không được phía bị đơn thừa nhận. Quá trình tố tụng và tại phiên tòa, anh Trì không chứng minh được ông Vinh là người có chức vụ, quyền hạn gì trong công ty. Từ đó, tòa đã bác toàn bộ yêu cầu của anh Trì.

Anh Trì đã kháng cáo.

Hủy án sơ thẩm vì có nhiều thiếu sót

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 5/7/2018, anh Trì nêu ý kiến đồng ý rút đơn kiện nếu như phía công ty chịu bồi thường 200 triệu đồng. 

Tuy nhiên, phía Công ty Ninh Phát cho rằng: "Bồi thường bao nhiêu tiền cũng không thể bù đắp cánh tay đã mất, nhưng công ty cũng có khó khăn riêng. Bản thân tôi cũng thương anh Trì như con và đã xin hỗ trợ 40 triệu đồng vì tình người".

Chủ tọa phiên tòa kiên trì hòa giải hơn 10 phút, cho phép đại diện công ty gọi điện thoại tham khảo ý kiến giám đốc. Tuy nhiên, phía công ty vẫn nói chỉ có thể bồi thường 40 triệu đồng.

Theo luật sư bảo vệ quyền lợi cho anh Trì: Anh Trì mất một cánh tay không chỉ là mất mát về thể xác mà còn là tinh thần. Bản án sơ thẩm đã xem xét không toàn diện yêu cầu của thân chủ và đề nghị HĐXX xem xét sửa toàn bộ án sơ thẩm, tuyên phía bị đơn phải bồi thường gần 390 triệu đồng. Trong đó, bồi thường 141 triệu đồng thiệt hại do TNLĐ (suy giảm 65% khả năng lao động), hơn 56 triệu đồng chế độ TNLĐ và hơn 191 triệu đồng bồi thường cho khoảng thời gian mất việc do bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ".

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm đã có những vi phạm tố tụng nghiêm trọng, như chưa xem xét giải quyết đầy đủ các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chưa thu thập đầy đủ chứng cứ. Ngoài ra, ông Nguyễn Quang Vinh dù không có chức vụ, quyền hạn trong công ty nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo doanh nghiệp (con giám đốc công ty). HĐXX cho rằng nếu ông Vinh điều động anh Trì và các CN làm việc thì ông này phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường cho nạn nhân. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm lại không triệu tập ông này trong quá trình xét xử.

Nguồn: HÒA HIỆP/báo NLĐ
.....

Một số vụ án lao động tiêu biểu:
  1. Vụ 002: 4 nhân viên bảo vệ kiện ngân hàng đòi hơn 2 tỉ tiền làm thêm giờ (10/2017)
  2. Vụ 001: "Tranh chấp về trợ cấp thôi việc, BHXH và bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp HĐLĐ"
  3. Hết thời hiệu khởi kiện vụ án lao động, Toà vẫn thụ lý xét xử là sai quy định
  4. Bị sa thải và dán ảnh nơi công cộng, nữ nhân viên khởi kiện công ty
  5. Bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ, NLĐ khởi kiện và thắng kiện sau 6 lần xét xử
  6. Vi phạm cam kết làm việc sau khi được gửi đi đào tạo ờ nước ngoài, NLĐ bị kiện
  7. Lao động sinh con thứ 3 khiếu kiện cty khóa Việt Tiệp sa thải sai quy định
  8. Giám đốc nhân sự bị sa thải trái luật được bồi thường hơn 900 triệu đồng
  9. Được bồi thường hơn 118 triệu đồng vì bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật
  10. Kỹ sư Lê Văn Tạch bị Toyota kỷ luật vì gửi thư làm phiền Tổng giám đốc
  11. Sa thải nhân viên theo Thoả ước lao động trái luật, công ty bị thua kiện
  12. Sa thải trái pháp luật, công ty PMC phải bồi thường cho NLĐ trên 300 triệu đồng 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét