Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Cho nhân viên làm việc tại nhà - một lựa chọn sáng suốt, hợp lý


Với sự phát triển của khoa học công nghệ ở thời điểm hiện tại, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và một chiếc laptop phổ thông, mỗi người có thể dễ dàng giao tiếp, trao đổi, và "làm việc" ... với nhau một cách dễ dàng, hiệu quả; mà không nhất thiết phải cùng có mặt tại một nơi. Một loạt các nghiên cứu đã cho thấy, làm việc tại nhà đem lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhân viên.


<< Doanh nghiệp có thể sắp xếp cho 50% nhân viên làm việc tại nhà, tại sao không? (ảnh minh họa)


Trước kia, các nhà khoa học đã có một nghiên cứu trên 47.264 người và cho thấy, các nhân viên sẽ hạnh phúc hơn và làm việc năng suất hơn khi có văn phòng riêng. Nghiên cứu này đã chứng minh được, phần lớn ai cũng muốn đi làm mỗi ngày, vậy còn ngồi làm việc ở nhà thì sao?

Trên thực tế, việc ngồi ở nhà làm việc tưởng chừng như sẽ khiến chúng ta lười biếng, không thể hoàn thành công việc thì nay lại được chứng minh ngược lại, và đây thực chất là một cách làm việc vô cùng thông minh, vừa giúp giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp, vừa gia tăng doanh thu.

1. Ngồi ở nhà làm việc giúp nhân viên tăng hiệu quả công việc

Trong một nghiên cứu của Tạp chí Kinh doanh Havard, các nhân viên trung tâm cuộc gọi của Ctrip (một website du lịch Trung Quốc), đã được phép chọn lựa để làm việc tại nhà trong 9 tháng. Một nửa số ứng viên đã tham gia, nửa còn lại tiếp tục làm việc tại văn phòng công ty.

Kết quả cho thấy, những ai ngồi tại nhà hoàn thành nhiều hơn những ai ngồi ở công ty 13,5% số cuộc gọi, cũng có nghĩa hiệu quả tăng lên tới thêm 1 ngày/1 tuần, theo giáo sư Nicholas Bloom từ Đại học Stanford cho biết.

Một nghiên cứu khác từ Gallup cũng tìm ra, những nhân viên được làm việc tại nhà từ 3 tới 4 ngày/tuần sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn 33%, giảm 15% sự không hài lòng so với những ai đến công ty mỗi ngày.

2. Giúp nhân viên hài lòng hơn với công việc

Cũng theo nghiên cứu trên, việc tuyển dụng và đào tạo một vị trí thay thế sau khi nhân viên nghỉ việc có thể tốn tới 2 năm lương của nhân viên đó. Với trường hợp của Ctrip , những ai làm việc ở nhà thì có mức độ hài lòng với công việc cao hơn.

Hơn nữa, chính sách làm việc từ nhà cũng giúp doanh nghiệp tuyển dụng được thêm các nhân viên mới. Điều này cũng đúng với giới trẻ ngày nay, bởi trong một nghiên cứu năm 2018 của Đại Học Akron, 41% số người trẻ cho biết, họ muốn giao tiếp qua các nền tảng điện tử hơn là qua gặp mặt và điện thoại.

3. Giảm chi phí vận hành

Một nghiên cứu của Đại học Sydney trên 47.000 nhân viên đã cho thấy, họ vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn nếu có văn phòng riêng. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng thể hiện, ngồi ở nhà làm việc (có sự riêng tư nhất định) cũng là một phương án thay thể hay cho văn phòng riêng.

Khi nhân viên được làm việc từ nhà, họ sẽ tập trung hơn và không bị phân tâm. Bởi vậy, đây cũng là một cách giảm chi phí vận hành công ty trong khi không làm giảm năng suất lao động. Hơn nữa, nếu làm việc từ nhà, nhân viên sẽ tự... mua đồ nội thất cho văn phòng của mình, khá thú vị phải không?

4. Giảm số ngày nghỉ ốm

Theo Cục thống kê Lao Động Mỹ, khoảng 2,8 triệu ngày nghỉ đã bị mất mát mỗi năm vì xin nghỉ phép. Với một số công ty, tổn thất quy đổi ra tiền có thể lên tới cả triệu đô mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu làm việc từ nhà, nhân viên sẽ giảm được tỷ lệ ốm yếu vì không lây bệnh cho các đồng nghiệp (các bệnh cảm cúm) và đỡ ít bị stress hơn. Việc này cũng cho phép nhân viên tránh các tác động khỏi khói bụi khi di chuyển ngoài đường, từ đó cũng làm tăng năng suất làm việc lên đáng kể.

5. Giảm chi phí của doanh nghiệp cho trả lương

Lương là khoản chi phí mà các doanh nghiệp nhỏ luôn phải đau đầu, bởi họ phải chi tới 30% doanh thu gộp cho khoản này, con số còn cao hơn đối với các startup.

Nhưng nếu cho nhân viên làm việc tại nhà, doanh nghiệp sẽ có thể cắt giảm 8% chi phí, theo như một nghiên cứu của American Economic Review. Điều này hoàn toàn đúng, bởi làm việc ở nhà sẽ cắt bỏ chi phí cho việc di chuyển, đi lại tới công ty, thời gian cho giao thông có thể sử dụng để làm việc khác.

Nhìn theo góc độ kinh tế học một chút, giả sử 30% doanh thu của một doanh nghiệp là dành cho quỹ lương, tỷ suất lợi nhuận ròng là 3%, khi chi phí lương giảm đi 8% sẽ làm tăng thêm lợi nhuận ròng tới 3%. Như vậy lợi nhuận của doanh nghiệp đã tăng gấp đôi. Đó là còn chưa kể tới năng suất lao động sẽ tăng hơn 13%.

Tóm lại, hiện làm việc tại nhà mới thực sự là cách làm việc thông minh nhất, đối với cả doanh nghiệp và nhân viên.

Tham khảo Inc-asean

......

* Nhận xét của luật sư Trần Hồng Phong:

- Để thực hiện kế hoạch cho nhân viên làm việc tại nhà, hai bên có thể thỏa thuận về "địa điểm" và "thời gian" làm việc một cách linh hoạt. Có thể quy định ngay trong Hợp đồng lao động.

- Làm việc tại nhà phù hợp với những công việc mang tính chất nghiên cứu, tổng hợp, nhập liệu, khoán việc ... vv. 

....

QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
  1. 5 lỗi cơ bản và mất điểm nặng của người xin việc khi phỏng vấn
  2. Minh bạch lương liệu sẽ là động lực cho người đi làm?
  3. Giới tính có phải là yếu tố ảnh hưởng lương thưởng?
  4. Cách nào để có nhân sự giỏi?
  5. Quan hệ giữa sếp trẻ và nhân viên lớn tuổi
  6. 5 cách giữ mối quan hệ hài hòa với nhân viên
  7. 5 dấu hiệu của một nơi làm việc tồi
  8. 3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc
  9. Bạn trẻ khó tìm việc vì hình xăm
  10. Bạc bẽo với công nhân
  11. Samsung lên tiếng về thông tin đối xử tệ với công nhân Việt Nam
  12. Cùng nghe nhân viên Facebook "nổ tung trời" về công ty trong mơ của mình
  13. 12 lý do khiến nhân viên Apple "yêu" công ty
  14. 25 cách làm tăng sự trung thành của nhân viên
  15. 10 lời khuyên về cách ứng xử nơi công sở
  16. Bí quyết thiết lập mối quan hệ trong công việc
  17. Lợi ích khi tuyển dụng lại 'người cũ'
  18. Quản trị nhân sự bằng chức danh
  19. Bỗng dưng mất việc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét