Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Không tự ý sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân trong Hồ sơ xin việc

Ls. Trần Hồng Phong

Hồ sơ xin việc của NLĐ thường chứa đựng những hình ảnh, thông tin cá nhân, có khi là nhạy cảm (chẳng hạn như thông tin về sức khoẻ, địa chỉ email ...). Đây là những thông tin cá nhân được pháp luật bảo vệ. Do vậy, về nguyên tắc nhà tuyển dụng (doanh nghiệp) không được tự ý phát tán hay mua bán, sử dụng thông tin cá nhân có trong hồ sơ của người xin việc.

Doanh nghiệp tuyển dụng không được tự ý sử dụng, phát tán hình ảnh, thông tin cá nhân trong Hồ sơ xin việc (ảnh minh hoạ) 



Theo quy định tại Bộ luật dân sự (2015), cá nhân có các quyền nhân thân về hình ảnh, bí mật cá nhân, bí mật giá đình. Hay nói khác đi, không ai có quyền xâm hại quyền về hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác, trừ khi pháp luật có quy định riêng.

Trong khi đó, trong bộ hồ sơ xin việc của NLĐ thông thường sẽ có hình ảnh cá nhân, các thông tin liên lạc (số điện thoại, email) và rất nhiều thông tin khác mang tính riêng tư. Chính vì vậy, về nguyên tắc, nếu không được tuyển dụng, thì Hồ sơ xin việc sẽ được doanh nghiệp trả lại cho người xin việc. Trên thực tế hầu hết các doanh nghiệp đều trả lại hồ sơ cho người xin việc.

Tuy nhiên vẫn có không ít người xin việc không đến nhận lại hồ sơ. Hoặc là hồ sơ điện tử (gửi qua email) nên cũng không cần thiết và không thể nhận lại được.

Liên quan đến Hồ sơ doanh xin việc, doanh nghiệp cần lưu ý và xử lý như sau:

1. Sau đợt tuyển dụng và khi nhận hồ sơ cần thông báo cho người xin việc về việc hoàn trả hồ sơ trong trường hợp không được tuyển dụng. Có thể thông báo việc trả hồ sơ trên website hay bảng thông báo của công ty.

2. Đối với hồ sơ giấy cần lưu giữ cẩn thận. Sau một thời gian khoảng vài tháng nếu người xin việc không đến nhận lại thì có thể huỷ tài liệu trong hồ sơ (xé bỏ, không bán giấy, không để ai đó có thể lấy, phát tán ra bên ngoài).

3. Không giữ bản chính giấy tờ. Đặc biệt là những tài liệu chỉ cấp một duy duy nhất, như văn bằng đại học, chứng chỉ khoá học, giấy tờ tuỳ thân ...vv.

4. Không tự ý lấy thông tin cá nhân, hình ảnh của người xin việc để sử dụng, bán hay cung cấp cho bên thứ ba vì bất lỳ lý do nào. Nếu là hồ sơ điện tử, thì về nguyên tắc vẫn phải huỷ (xoá) hoặc quản lý an toàn.
.......

* Quy định tại Bộ luật dân sự (2015):

Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2. Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ:

a) Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

b) Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

3. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Điều 38. Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

.........

Tuyển dụng, thử việc

Quy định, nguyên tắc:
  1. Quy trình tuyển dụng & thử việc
  2. Quy định của pháp luật về Tuyển dụng lao động
  3. Quy định về thử việc
  4. Hồ sơ xin việc gồm những gì?
  5. Quy định về tuyển dụng lao động trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất ...
  6. Quyền lợi, chế độ của người lao động trong thời gian thử việc

Biểu mẫu liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét